Tôi thi đỗ đại học với 26 điểm (Khối C - 2012) - một số điểm khá ấn tượng, chủ yếu là nhờ sự cố gắng của cả một quá trình. Các bạn đang luyện thi đại học có thể tham khảo bí quyết thành công của tôi dù bạn chọn thi bất kì khối nào, và có thể bạn cũng sẽ tìm ra bí quyết ôn thi đại học cho riêng mình. Hãy thử xem nhé!

Bí quyết thi đậu đại học 1: Xác định khối học rất rõ ràng

Trước hết cần xác định cho mình một khối học phù hợp với khả năng, cũng như sự yêu thích. Không nên học đều đều tất cả các khối, vì như vậy việc thi đại học sẽ trở nên khó khăn. Ở bất cứ thời điểm nào, dù là sát kì thi nếu thấy thực sự cần thiết thì vẫn có thể đổi khối học, nhưng cần phải có một khối lượng kiến thức nhất định về nó.

Bí quyết thi đậu đại học 2: Đặt ra mục tiêu

Khi làm bất cứ việc gì bạn cũng cần có mục tiêu, đó sẽ là động lực thúc đẩy bạn cố gắng. Hãy đặt ra cho mình một mục tiêu về khối lượng kiến thức cần học và số điểm cần đạt được trong các bài kiểm tra và các kì thi thử.

Bí quyết thi đậu đại học 3: Lập kế hoạch rõ ràng

Vạch ra một khung sơ đồ cụ thể cho từng môn, cho chương trình ôn tập… Thực hiện theo kế hoạch đã đề ra và có thưởng, có phạt. Kế hoạch sẽ giúp bạn tính toán trước được thời gian và trở nên chủ động hơn, đi từng bước khá chắc chắn và không bị chệch hướng.

Bí quyết thi đậu đại học 4: Yêu thích, đam mê, cố gắng

Bạn hãy tìm cho mình một cảm xúc đối với các môn thi đại học, nếu bạn chưa yêu thích chúng. Hăng say sẽ tạo cảm hứng cho bạn. Sự tìm tòi, khám phá làm cho kiến thức chắc và phong phú hơn. Luôn cố gắng và hướng về phía trước. Có thể thất bại, nhưng hãy lạc quan và tin tưởng thì bạn sẽ làm được.

Bí quyết thi đậu đại học 5: Sách giáo khoa và tài liệu tham khảo

Trước hết là nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, tự hệ thống lại theo sự hiểu biết của mình, sao cho dễ nhớ nhất theo từng đơn vị bài học. Tìm tòi và nghiên cứu những chỗ chưa hiểu thông qua thầy cô và bạn bè. Tìm những cuốn sách tham khảo hay cũng như các bộ đề thi ôn luyện sẽ giúp khắc sâu và nâng cao kiến thức. Bởi kiến thức trong sách giáo khoa là chưa đủ cho một kì thi đại học.

Bí quyết thi đậu đại học 6: Chọn trường thi

Việc này là vô cùng quan trọng, vì nó sẽ quyết định rất nhiều tới tâm lí cũng như việc đỗ hay trượt của bạn. Chọn trường quá cao sẽ thấy sức ép lớn, chọn trường quá thấp lại luôn thấy tiếc nuối. Chính vì vậy khi chọn trường cần căn cứ vào nhiều yếu tố để quyết định. Theo đam mê, nhưng phải phù hợp với kiến thức của bản thân, phù hợp với hoàn cảnh của gia đình. Có thể dựa vào kiến thức từ những đợt thi thử, hỏi thầy cô bạn bè. Sau đó hãy suy ngẫm và quyết định.

Bí quyết thi đậu đại học 7: Vượt qua rào cản tâm lí

Có thể khối bạn học, trường bạn chọn để thi không được gia đình hoặc nhiều người yêu thích, nhưng đừng vì vậy mà thấy tự ti bạn nhé! Cứ tiếp tục theo đuổi nếu bạn thấy đó là quyết định đúng đắn và phù hợp, hãy tin rằng mình có thể làm được. Đừng bị đè nặng quá vào mặt tâm lí, cũng đừng tạo cho mình những áp lực ảo từ phía mọi người.

Bí quyết thi đậu đại học 8: Bình tĩnh, vận dụng hết kiến thức trong mỗi kì thi

Yếu tố đầu tiên trong các kì thi, dù chỉ là thi thử đó là sự bình tĩnh, điều này quan trọng hơn kiến thức rất nhiều. Có thể phần kiến thức đó không nắm chắc, nhưng hãy từ những gì mình đã học mà suy luận mà vận dụng cho linh hoạt.

Sau mỗi kì thi hãy biết rút ra kinh nghiệm, cả về kiến thức lẫn kĩ năng làm bài. Bạn sẽ thấy mình tốt lên rất nhiều sau khi rút ra những sai lầm trong các kì thi thử. Việc đó rèn cho bạn cả tâm lí và kĩ năng nữa đấy…

Đó là tất cả những điều mà bản thân tôi - một sinh viên năm nhất đã từng làm và thấy rất hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ và mong rằng tất cả các bạn có một hành trang tốt nhất cho kì thi đại học đầy khó khăn. Không chỉ với các bạn khối C, mà bất kì khối học nào thì bí quyết này đều vận dụng được. Có thể sẽ không hoàn toàn phù hợp với bạn, nhưng có lẽ nó cũng giúp bạn bổ sung được phần nào vào bí quyết của riêng mình.

Chúc các bạn luôn thành công với những bí quyết của bản thân!

Ngô Thị Thắm - Mực Tím