Nguyễn Xuân Đức – học sinh lớp chuyên Tin của trường THPT chuyên Phan Bội Châu vừa đỗ thủ khoa khối A của trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia HN với 28 điểm

Tính đến thời điểm hiện tại, trên cả nước đã có gần 20 trường đại học công bố điểm thi trong đợt tuyển sinh vừa qua. Đây cũng chính là lúc các tân thủ khoa của từng trường lần lượt “xuất đầu lộ diện” sau một thời gian căng thẳng chờ điểm.

Nguyễn Xuân Đức – học sinh lớp chuyên Tin của trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là thủ khoa ĐH Công nghệ với điểm số 28 (chưa cộng 0.5 điểm ưu tiên), trong đó Toán 9,75; Lý 8, Hóa 9,75.

Nguyễn Xuân Đức (phải) - tân thủ khoa đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội.

Nguyễn Xuân Đức (phải) - tân thủ khoa đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội.

- Bạn có thể chia sẻ một chút về cảm xúc của mình ngay sau khi biết tin đạt thủ khoa?

- Đến bây giờ mình vẫn chưa dám tin đây là sự thật, thú thực thì mình vẫn hơi lo lắng vì sợ có nhầm lẫn (cười). Sau khi được biết tin thì mình rất bất ngờ, đây là kết quả nằm ngoài mong đợi của mình. Khi kết thúc kỳ thi mình cũng không dám nghĩ sẽ đạt thủ khoa, mình thực sự rất vui với kết quả này!

- Hai năm liên tục là học sinh giỏi quốc gia, chắc chắn bạn sẽ được ưu tiên khi tuyển sinh tại một số trường danh tiếng, nhưng vì sao Đức lại chọn ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội?

- Lý do cơ bản nhất có lẽ vì đây là đam mê của mình, nó gắn liền với môn chuyên mà mình theo học suốt ba năm. Bản thân mình cũng nhận thấy rằng mình rất phù hợp với công nghệ thông tin. Hơn thế nữa, mình còn nhận được ủng hộ rất lớn từ gia đình, thầy cô và bạn bè. Vì vậy mình đã quyết định đăng ký vào ĐH Công nghệ.

- Đức có thể chia sẻ cho mọi người được biết phương pháp luyện thi đại học của mình để đạt kết quả cao như thế này không?

- Thực ra việc ôn thi học sinh giỏi quốc gia hai năm liên tục cũng khiến mình tốn rất nhiều thời gian và công sức, nhưng kiến thức ở lớp mình vẫn cố gắng để không bị bỏ lại quá nhiều. Bản chất các môn học cơ bản mình vẫn nắm được. Lên lớp 12, khi có thêm niềm cảm hứng với Hóa học và Vật lý, mình cũng tập trung và đầu tư luyện thi đại học hơn. Mình cũng khá may mắn khi biết trau dồi và vận dụng tư duy Toán học để “giải quyết” ổn hơn ba môn Toán, Lý, Hóa. Phần lý thuyết mình ôn tập rất kĩ càng, cố gắng nắm được hết các công cụ giải bài tập để vận dụng trong bài thi.

Ngoài ra, mình cũng được các thầy, cô giáo từ giáo viên chủ nhiệm đến các giáo viên bộ môn; cùng gia đình, bạn bè hỗ trợ và giúp đỡ rất nhiều trong quá trình ôn thi đại học nên mới có thể đạt được kết quả như hôm nay.

- Đã từng đầu tư rất nhiều thời gian và công sức cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, vậy bạn nghĩ thế nào về việc phân bổ thời gian trong học tập?

- Mình thấy việc phân bổ thời gian hợp lý là rất quan trọng, nó quyết định rất lớn đến kết quả ôn tập của mỗi người. Việc thức xuyên đêm là không cần thiết, và nhồi nhét quá cũng rất không nên. Mình nghĩ đầu óc cũng cần thời gian để “ngấm” kiến thức nữa. Các bạn nên sinh hoạt điều độ và nên dậy sớm, nó vừa giúp sức khỏe được đảm bảo và cũng như cho phép đầu óc được nghỉ ngơi.

- Vậy lúc rảnh rỗi Đức thường làm gì?

- Mình thường đọc truyện, nghe nhạc và chơi game. Thi thoảng có thời gian mình cũng hay tụ tập trò chuyện với bạn bè nữa.

- Hiện tại bạn đã hoàn thành xong kì thi đại học của mình, vậy Đức có thể chia sẻ một chút về dự định trong tương lai không?

- Trước mắt mình sẽ tập trung học tập ở ĐH Công nghệ cho thật tốt. Sau này nếu có cơ hội và sức khoẻ cho phép, mình sẽ cố gắng để được đi du học.

Theo Trí Thức Trẻ