"Đề thi đại học được ra theo hướng không quá khó, phức tạp, nằm trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là lớp 12", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết.

- Là trưởng ban chỉ đạo thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, Thứ trưởng hãy bật mí về hướng ra đề năm nay?

- Ban đề thi gồm có giảng viên đại học, giáo viên THPT đại diện các khu vực, vùng miền trên cả nước. Sự tham gia của giáo viên THPT trong soạn thảo và phản biện đề thi giúp cho đề bám sát chương trình, phù hợp với trình độ và thời gian làm bài của thí sinh. Các giảng viên đại học giúp đề thi có tính phân loại, đảm bảo kiểm tra kiến thức tối thiểu của thí sinh để có thể học được chương trình đại học, cao đẳng.

Bộ chỉ đạo ban đề thi phải đảm bảo yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và thực hành của thí sinh. Nội dung đề nằm trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là lớp 12. Đề không được quá khó, quá phức tạp, không đánh đố thí sinh, không ra ngoài chương trình và vượt chương trình trung học, không ra vào những phần giảm tải, cắt bỏ.

Đề thi có những phần dễ để thí sinh trung bình có thể làm được, có những phần tương đối khó dành cho thí sinh khá và có câu khó dành cho thí sinh giỏi. Các môn xã hội sẽ tiếp tục được ra theo hướng mở để hạn chế cách học vẹt của học sinh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết đề thi đại học chủ yếu vào kiến thức lớp 12. Ảnh: Hoàng Thùy.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết đề thi đại học chủ yếu vào kiến thức lớp 12. Ảnh: Hoàng Thùy.

- Năm nay tình trạng lộn xộn trong trường thi tiếp diễn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ có kế hoạch gì để giám sát kỳ thi đại học?

- Bộ có các đoàn thanh tra lưu động làm nhiệm vụ thanh tra ở các điểm thi trên cả nước và không báo trước. Việc thanh tra được thực hiện cả trong công tác chấm thi (chấm thẩm định), xét tuyển (được thực hiện sau khi các trường đã gọi thí sinh trúng tuyển nhập học). Những trường bị phát hiện có sai sót trong tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển... sẽ bị xử lý nghiêm.

- Một số trường ngoài công lập đã đề xuất phương án tuyển sinh riêng. Việc này được áp dụng trong mùa tuyển sinh năm nay như thế nào?

- Đề án tuyển sinh của các trường ngoài công lập trình lên Bộ chủ yếu là kết hợp xét tuyển điểm thi tốt nghiệp và kết quả học tập phổ thông. Tuy nhiên, sau khi thăm dò ý kiến thì nhiều chuyên gia và xã hội chưa đồng tình với phương án này do độ tin cậy thấp. Phương án tuyển sinh riêng cần đảm bảo ngưỡng chất lượng tối thiểu được xã hội thừa nhận (như điểm sàn trong ba chung).

Bộ đã làm việc với từng trường có phương án đề xuất, trao đổi thẳng thắn và thống nhất các trường xây dựng lại phương án tuyển sinh riêng theo hướng chia thành 2 đợt. Đợt 1 (mùa thu) tuyển sinh theo phương thức 3 chung với điểm sàn theo quy định. Đợt 2 (mùa xuân) các trường chủ động tổ chức thi riêng để tuyển bổ sung nếu đợt 1 chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Trong đợt thi bổ sung, các trường chủ động hoàn toàn về đề thi, tổ chức thi, phương án xét tuyển và chịu trách nhiệm giải trình về chất lượng nguồn tuyển. Bộ sẽ thực hiện việc kiểm tra giám sát. Khi phương án tuyển sinh riêng chưa được phê duyệt, các trường vẫn tuyển sinh chung theo đúng quy chế hiện hành.

- Lời khuyên của Thứ trưởng dành cho thí sinh trước khi bước vào kỳ thi là gì?

- Thí sinh cần nắm rõ những vật dụng cấm mang vào phòng thi. Ngoài bút, mực, compa, thước kẻ, máy tính bỏ túi trong danh mục quy định..., thí sinh được phép mang vào phòng thi thiết bị ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi, không có chức năng phát tại chỗ, không truyền được thông tin ra ngoài (không có loa, tai nghe, không có màn hình hiển thị thông tin, không có 3G, 4G, WiFi, Bluetooth...).

Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu mang tài liệu, điện thoại di động, các thiết bị công nghệ cao nhằm gian lận trong quá trình làm bài thi.

Điều quan trọng nhất là cần giữ gìn sức khỏe. Khi làm bài nên lướt qua đề thi tìm những câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Thí sinh cũng phải bình tĩnh, tự tin để làm hết các câu hỏi.

Hoàng Thùy theo VnExpress.net