TT - Ngay sau khi đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 kết thúc, nhiều trường đã không ngần ngại đưa ra dự báo điểm chuẩn trúng tuyển nhiều ngành sẽ tăng so với năm trước.

Từ hôm nay (7-7) nhiều trường ĐH cho biết bắt đầu tiến hành công tác chấm thi. TS Lê Chí Thông - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) - cho biết nhà trường dự kiến công bố kết quả tuyển sinh vào ngày 20-7.

Điểm chuẩn đại học 2013 tăng 0,5-2 điểm

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - nhận định đề thi khối A, A1 năm nay đều hay ở chỗ có vài câu khó để phân loại thí sinh. Thí sinh có học lực trung bình, khá sẽ đạt mức điểm từ 15 trở lên. Ông Dũng dự báo điểm chuẩn khối A, A1 của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ở các ngành có đông thí sinh dự thi: cơ khí chế tạo máy, cơ khí động lực, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử... sẽ tăng 1-2 điểm tùy ngành. Những ngành còn lại dự kiến cũng sẽ tăng 0,5 điểm hoặc tương đương năm ngoái.

Thí sinh dự thi vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng trước giờ thi môn toán - Ảnh: Trần Huỳnh

Thí sinh dự thi vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng trước giờ thi môn toán - Ảnh: Trần Huỳnh

TS Nguyễn Kim Quang - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) - cũng cho biết theo đánh giá, nhận định của thí sinh cũng như các chuyên gia, đề thi tuyển sinh đại học khối A năm nay khá hay, có các câu cơ bản và những câu rất khó để phân loại thí sinh. Chính những câu phân loại này sẽ quyết định thí sinh trúng tuyển vào những ngành có mức điểm chuẩn cao hằng năm. Những thí sinh làm bài đạt mức trên trung bình từ 70% trở lên có thể yên tâm và hi vọng trúng tuyển vào các ngành có điểm chuẩn tương đối cao hằng năm của trường. Tuy nhiên, thí sinh sức học trung bình vẫn có thể đạt được điểm đủ khả năng trúng tuyển vào các ngành có khả năng cạnh tranh không cao: hóa học, vật lý, khoa học vật liệu, hải dương học...

Ông Nguyễn Văn Tuấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp - cho biết theo kinh nghiệm tuyển sinh hằng năm, điểm chuẩn của trường ở từng ngành sẽ tương đương năm ngoái nhưng cũng có khả năng biến động theo hướng tăng nhẹ 0,5-1 điểm. 22 ngành đào tạo của trường đa số sẽ lấy từ điểm sàn. Riêng ngành công nghệ sinh học, khoa học môi trường, điểm chuẩn sẽ cao hơn khoảng 7 điểm so với điểm sàn.

“Với độ khó của đề thi năm nay, dự kiến điểm sàn của Bộ GD-ĐT sẽ không đổi. Phổ điểm để thí sinh đạt mức điểm cao sẽ không tăng, nhưng số thí sinh đạt điểm trung bình ba môn từ 14-15 điểm sẽ tăng. Do đó, nhiều khả năng điểm chuẩn trúng tuyển khối A của trường sẽ tương đương năm ngoái, nhưng cũng có vài ngành với lượng thí sinh đông tăng hơn 0,5 điểm” - ông Trần Đình Lý, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, nhận định.

Điểm chuẩn đại học 2013 - Ổn định trường tốp giữa

Trong khi đó ông Thái Doãn Thanh, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết qua khảo sát nhanh một số thí sinh dự thi vào trường, tình hình các em làm bài thi cơ bản cũng như năm ngoái. Phần lớn thí sinh dự thi vào trường có sức học trung bình trở xuống nên sẽ có khoảng 20% thí sinh đạt mức điểm sàn trở lên, phổ điểm của trường chủ yếu nằm mức 10-13 điểm. Vì vậy năm nay điểm chuẩn khối A, A1 của trường cũng sẽ tương đương năm ngoái, tức bằng mức sàn.

Tương tự, ông Hứa Minh Tuấn, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Tài chính - marketing, cho biết năm nay là năm đầu tiên nhà trường tuyển sinh khối A1 nhưng số thí sinh dự thi đạt tỉ lệ khá cao (85%), trong khi đó lượng thí sinh dự thi khối A lại thấp hơn năm ngoái. Như vậy dự kiến điểm chuẩn của trường năm nay tương đương năm ngoái.

PGS.TS Lê Hữu Lập - phó giám đốc Học viện Bưu chính viễn thông - dự báo: “Điểm chuẩn khối A hệ đào tạo theo học phí các trường công lập sẽ cao hơn 20 điểm, điểm chuẩn dành cho thí sinh của loại học phí theo nhu cầu xã hội cũng phải trên 17 điểm”. Theo ông Lập, ngay cả trường hợp số thí sinh thi vào trường đạt được điểm chuẩn dự kiến chưa đủ chỉ tiêu thì trường sẵn sàng tuyển nguyện vọng 2, chứ không kéo điểm chuẩn xuống thấp. Theo đó, trường có thể tuyển 60% chỉ tiêu từ nguyện vọng 1, còn lại xét tuyển nguyện vọng 2 để bảo đảm yêu cầu chất lượng.

TRẦN HUỲNH - NGỌC HÀ (TuoiTre.vn)