Đến chiều qua, có 46 tỉnh thành đã hoàn thành chấm thi tốt nghiệp. Tỷ lệ đỗ trung bình là 99,01% hệ THPT và 86,97% hệ GDTX.

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, đến 16h ngày 16/6, Cục đã tổng hợp kết quả kỳ thi tốt nghiệp của 46 đơn vị. Theo đó, tỷ lệ tốt nghiệp trên cả nước gồm THPT và GDTX nhìn chung không có biến động nhiều so với năm 2013.

Tỷ lệ tốt nghiệp của 46 tỉnh, thành phố đạt mức 99,01% giáo dục THPT (tăng 0,04% so với năm 2013); 86,97% giáo dục thường xuyên (tăng 8,89 % so với năm 2013).

"Kết quả này phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT", lãnh đạo Cục Khảo thí khẳng định.

Theo lý giải của Cục này, năm 2014, học sinh thi tốt nghiệp 4 môn gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ. Điều này vừa giảm áp lực thi cử, vừa phát huy năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2014: Hơn 99% học sinh THPT đậu tốt nghiệp 2014

Tỷ lệ tốt nghiệp của 46 tỉnh thành đạt mức trung bình 99,01%. Ảnh minh hoạ: Trường Phạm.

Năm nay, việc xếp loại tốt nghiệp ngoài kết quả thi 4 môn thi còn kết hợp điểm trung bình học tập lớp 12. Chủ trương này, theo Cục Khảo thí, là thực hiện nguyên tắc “học gì thi nấy, học môn nào thi môn nấy”, khắc phục hiện tượng học lệch. Kết quả học tập của học sinh cũng được ghi nhận một cách toàn diện và liên tục hơn, học sinh tránh được rủi ro khi thi.

Đề thi năm nay có yêu cầu cao hơn các năm trước, tăng cường các câu hỏi đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý có câu hỏi gắn với nội dung bảo vệ chủ quyền, biển đảo, cập nhật được tình hình thời sự.

"Điều này có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân, đồng thời phát huy tính độc lập, sáng tạo của thí sinh. Do đó, điểm thi năm nay phản ánh sát hơn năng lực của học sinh. Chủ trương nâng cao chất lượng đề thi của Bộ cũng đặt ra yêu cầu nhà trường và học sinh phải nỗ lực để kết quả dạy học được nâng lên", lãnh đạo Cục khảo thí nói và cho hay, kết quả này cũng là tiền đề để tiếp tục đổi mới thi theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực học sinh.

Cũng theo Cục Khảo thí, những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã có tác động tích cực đến hoạt động dạy và học trong trường phổ thông. Kỳ thi đã làm thay đổi nhận thức về dạy học, thi, kiểm tra đánh giá. Việc đổi mới đề thi đã đặt ra yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá một cách thực chất hơn, khắc phục dần tình trạng dạy học đối phó, truyền thụ một chiều học thuộc lòng máy móc, tiêu cực trong dạy thêm, học thêm.

Kết quả thi cũng tác động mạnh vào nhận thức của học sinh giúp phát huy hứng thú, định hướng nghề nghiệp sau THPT, khắc phục tình trạng học đối phó và sử dụng “phao thi”.

"Những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã thực sự đưa học sinh vào trung tâm của quá trình dạy học, bước đầu thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo", Cục Khảo thí nhận định.

Theo kế hoạch, công tác chấm thi và xét công nhận tốt nghiệp sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 18/6.

Hoàng Thuỳ
Nguồn: VnExpress.Net