Sáng 4/7/2013, dự kiến hơn 630.000 thí sinh sẽ bước vào làm bài thi môn Toán kỳ thi đại học đợt 1

Trước giờ thi,một trong những vấn đề lo lắng hiện nay của nhiều trường đại học là thiết bị ghi âm – ghi hình, không có màn hình hiển thị hình ảnh và không có bộ phận chức năng truyền thông tin (bluetooth, wifi,...) ngày càng tinh vi khó kiểm soát.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, trong ngày làm thủ tục dự thi đã có 629.88 thí sinh đến làm thủ tục dự thi đạt 74,65% (tăng hơn so với năm 1,26%).

Toàn quốc có 133 trường đại học tổ chức thi với 996 điểm thi, 24.311 phòng thi và 69.468 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh.

Thí sinh làm thủ tục dự thi đại học đợt 1 vào sáng 3/7. (Ảnh: Văn Chung)

Thí sinh làm thủ tục dự thi đại học đợt 1 vào sáng 3/7. (Ảnh: Văn Chung)

Theo báo cáo của Hội đồng tuyển sinh các trường trong ngày làm thủ tục dự thi, thí sinh nhận phòng thi, nhận thẻ dự thi, sửa chữa những sai sót trong đăng kí dự thi, nghe phổ biến Quy chế thi. Hội đồng tuyển sinh các trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Kịp thời xử lý, điều chỉnh các sai sót trong Giấy báo dự thi của thí sinh.

Trước đó, trao đổi với báo chí, nhiều trường đại học tỏ ra lo lắng về quy định cho thí sinh mang thiết bị ghi âm ghi hình vào phòng thi của Bộ GD-ĐT.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã có sáng kiến, yêu cầu thí sinh mang thiết bị như trên vào phòng thi phải kèm theo giấy chứng nhận chức năng sử dụng của nhà sản xuất, bằng tiếng Việt.Theo lãnh đạo nhà trường: "Các thiết bị ghi âm, ghi hình hầu hết được sản xuất ở nước ngoài nên tính năng của từng thiết bị không thể kiểm soát được. Vì vậy, trường đưa giải pháp để làm sao vừa thực hiện đúng quy chế của Bộ GD-ĐT, vừa bảo đảm được tính an toàn của kỳ thi”.

Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy, đã lên phương án chuẩn bị khá kỹ lưỡng về vấn đề. Ông Đỗ Ngọc Cẩn, Hiệu trưởng trường ĐH này cho biết: “Hiện nay có loại thiết bị gắn dữ liệu dưới dạng đồng hồ đeo tay, nhìn bề ngoài loại thiết bị này không khác gì một chiếc đồng hồ đeo tay thời trang. Nhưng với màn hình cảm ứng, người dùng chỉ cần gạt nhẹ lên bề mặt là có thể tìm đến bộ nhớ của loại thiết bị này”.

Trong đợt thi hết môn, nhà trường đã bắt được hai học viên sử dụng thiết bị này để quay cóp. Từ kinh nghiệm trên, nhà trường yêu cầu cán bộ coi thi đặc biệt lưu ý đến những thí sinh sử dụng đồng hồ đeo tay có kiểu dáng tương tự, đặc biệt là loại đồng hồ có khe cắm bởi vì dù tinh vi đến mấy thì thiết bị cũng phải có khe cắm để tải dữ liệu.

Chưa gặp sự cố như trường trên, ông Bùi Đức Hiền, trưởng phòng đào tạo ĐH Điện lực cho biết: “Trường đã tập huấn kỹ cho cán bộ coi thi về Quy chế thi và lưu ý với các giám thị nếu phát hiện thiết bị nào mà thí sinh mang vào phòng thi, khả nghi và khó kiểm soát thì báo cáo ngay với Hội đồng thi, đồng thời phối hợp với công an để xem xét xử lý”.

Lãnh đạo Trường ĐH Thương mại HN và Trường ĐH Công nghiệp HN cho biết quy định này đã có từ mùa thi đại học 2012 nhưng trường chưa phát hiện trường hợp nào mang vào. Mùa thi năm nay, nhà trường lưu ý các giám thị có thể có những thiết bị công nghệ cao. Nếu vượt khả năng thẩm định thì báo cáo với hội đồng. Dẫu vậy việc làm trên "là đề phòng chứ xác xuất vô cùng nhỏ" - hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại HN Đinh Văn Sơn cho hay. Còn theo ông Trần Quý Đức, hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp HN: "Với những thí sinh có ý định mang thiết bị ghi âm, ghi hình mà khó xác định các chức năng vào phòng thi cần có cam kết với nhà trường".

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ga khẳng định: "Việc mà Bộ cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng phát tại chỗ như vậy là tăng cường thêm tính nghiêm túc trong kỳ thi và làm cho giám thị quan tâm đến trách nhiệm của mình".

Thiết bị quay cóp tinh vi được Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy phát hiện và lưu ý giám thị trong kỳ thi đại học đợt 1. (Ảnh: Văn Chung)

Thiết bị quay cóp tinh vi được Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy phát hiện và lưu ý giám thị trong kỳ thi đại học đợt 1. (Ảnh: Văn Chung)

Trước ngày thi, Thứ trưởng Ga đưa lời khuyên tới các thí sinh: “Các em nên bình tĩnh tự tin, xem kỳ thi nhẹ nhàng giống như là một kỳ thi học kỳ bình thường. Bên cạnh đó, các em phải giữ một tâm trạng thoải mái trước khi vào phòng thi. Khi vào phòng thi các em nhớ là đề thi có tính phân loại, sẽ có những câu dễ, câu khó và rất khó để dành cho học sinh xuất sắc. Vì vậy các em phải lướt qua đề thi một vòng , chọn câu dễ làm trước sau đó nếu còn thời gian thì quay lại làm câu khó. Chứ đừng đương đầu ngay với những câu khó đầu tiên.

Kỳ thi năm nay Bộ có chủ trương rất rõ ràng là có tính phân loại cao như thế thì các em trung bình cũng có thể làm được bài, cho nên các em phải cố gắng hết sức để đạt được kết quả cao và chúc các em thành công!”.

theo Vietnamnet