Sau 3 năm triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (2010 – 2015), Hà Nội đã lọt vào top 10 địa phương đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Phổ cập giáo dục mầm non Hà Nội vượt kế hoạch

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó chủ tịch UBND TP.HN, Trưởng ban chỉ đạo phổ cập giáo dục cho biết: “ Hà Nội đăng ký phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi trong điều kiện hết sức khó khăn. Sau khi hợp nhất, quy mô giáo dục lớn lại thêm sự chênh lệch về cơ sở vật chất, trình độ giáo viên, tỷ lệ học sinh giữa các khu vực. Tuy nhiên Thành phố vẫn quyết tâm thực hiện phổ cập mầm non 5 tuổi”

Theo bà Ngọc, Hà Nội đã quyết định tuyển 18 nghìn giáo viên mầm non. Từ nay đến 2015, Hà Nội tuyển thêm 26 nghìn giáo viên. Các giáo viên chưa vào biên chế đều được hưởng chế độ như viên chức. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Thành phố Hà Nội tới công tác giáo dục.

Việc Hà Nội đạt phổ cập mầm non 5 tuổi vào năm 2013 thể hiện nỗ lực lớn của Thành ủy, UBND các cấp, của ngành giáo dục và nhân dân Thủ đô.

Phổ cập giáo dục mầm non Hà Nội vượt kế hoạch

Các địa phương có sự chỉ đạo rất quyết liệt và tích cực xây dựng kế hoạch nên đã huy động được cả hệ thống chính trị chăm lo cho giáo dục mầm non.

Mặc dù khó khăn về quỹ đất nhưng Hà Nội đã xây dựng được mạng lưới trường học ấn tượng với hơn 14 nghìn nhóm lớp đáp ứng nhu cầu giáo dục mầm non của con em dân nhập cư, công nhân khu công nghiệp chế xuất.

Về đội ngũ giáo viên, hiện cả nước trung bình là 1,45 giáo viên/lớp, nhưng Hà Nội đã có 2,3 GV/lớp. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên rất vững vàng vì ngoài chương trình bồi dưỡng của Bộ GD&ĐT, Hà Nội có chương trình bồi dưỡng riêng và khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng. Về trình độ đào tạo, 100% giáo viên mầm non của Hà Nội đạt chuẩn, 47,1% giáo viên trên chuẩn.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã về đích trước kế hoạch 1 năm và trước kế hoạch của Bộ GD&ĐT 2 năm.

Theo Nguyễn Hiếu, Infornet

Nguồn tin: KenhTuyenSinh