Cũng theo Trung tướng Tỉnh, điểm chuẩn hàng năm dành cho đối tượng dự thi là nữ rất cao. Điểm trung bình 8 điểm/môn chưa chắc đã trúng tuyển. Thậm chí có năm 9 điểm/môn cũng trượt.

Trung tướng Nguyễn Đức Tỉnh – Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng)
Trung tướng Nguyễn Đức Tỉnh – Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng)

“Theo quy định thì chỉ có trường HV Quân Y, HV Khoa học quân sự và HV Kỹ thuật quân sự tuyển nữ. Tuy nhiên chỉ tiêu dành cho nữ rất là thấp (khoảng 15-20 chỉ tiêu). Trong khi đó các ngành này lại còn dành chỉ tiêu để tuyển thẳng các học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia. Sức cạnh tranh nữ khi dự thi vào khối trường quân đội rất là lớn nên đòi hỏi chỉ có em nào thực sự xuất sắc mới có cơ hội trúng tuyển” – Cục trưởng Cục nhà trường cảnh báo đối với các nữ thí sinh muốn dự thi vào khối các trường quân đội.

Theo thống kê của Ban tuyển sinh Quân sự - Bộ Quốc phòng, năm 2013 các nhà trường quân đội đã tuyển sinh đủ chất lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đào tạo theo chức vụ, có học vấn tương ứng đào tạo theo địa chỉ sử dụng, tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi vào các trường trong quân đội tăng 74% so với năm 2012. Điểm chuẩn của các trường trong quân đội có tổ chức thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT là khá cao so với mặt bằng chung của các trường trong cả nước, điểm chuẩn vào các trường năm 2013 đều tăng từ 1 đến 5 điểm so với năm 2012.

Sở dĩ hệ quân sự khối các trường quân đội luôn có sức hút đối với thí sinh đó là không mất học phí, được bảo đảm về ăn, ở, mặc, phụ cấp hàng tháng, được đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho học tập. Được hưởng chế độ nghỉ hè, nghỉ tết theo quy định.

Sau từng năm học, những học viên được xếp loại xuất sắc, loại giỏi được hưởng chế độ khen thưởng theo quy định của Bộ Quốc phòng. Học viên tốt nghiệp ra trường sẽ được giám đốc, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp; văn bằng tốt nghiệp cấp cho học viên khi tốt nghiệp ra trường là bằng đại học thuộc hệ thống văn bằng quốc gia.

Học viên tốt nghiệp được Bộ Quốc phòng phong quân hàm sĩ quan như sau: Học viên tốt nghiệp được phong quân hàm sĩ quan cấp thiếu úy.

Phong quân hàm cấp trung úy đối với học viên tốt nghiệp loại giỏi; học viên đào tạo phi công, tàu ngầm và bác sĩ tại Học viện Quân y, kỹ sư tại Học viện Kỹ thuật Quân sự xếp loại học tập khá

Học viên đào tạo trình độ ĐH xếp loại tốt nghiệp khá, có một trong các điều kiện: Trong khóa học được khen thưởng từ hình thức giấy khen trở lên trong học tập hoặc đạt giải chính thức tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế; học viên người dân tộc thiểu số, hoặc học viên trước khi vào học có đủ điều kiện cử tuyển theo quy định của nhà nước.

Phong quân hàm thượng úy đối với các học viên đào tạo trình độ đại học tại các trường trong nước, xếp loại tốt nghiệp xuất sắc; nếu tốt nghiệp loại giỏi phải được tặng danh hiệu Anh hùng hoặc có thành tích xuất sắc được tặng thưởng huân chương chiến công; Học viên đào tạo tại các trường nước ngoài, theo hình thức đào tạo hai giai đoạn, thời gian đào tạo trên 6,5 năm, có trình độ sau đại học và xếp loại tốt nghiệp xuất sắc…

Đặc biệt là sau khi tốt nghiệp thì sẽ được Bộ Quốc phòng phân công công tác căn cứ vào mục tiêu đào tạo và nhu cầu của từng đơn vị.

Tuy nhiên để được các quyền lợi này thì học viên cũng phải cam kết thực hiện các nghĩa vụ bắc buộc. Cụ thể, học viên phải nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh, điều lệ của quân đội và quy định của nhà trường. Trong trường quân đội, ngoài việc học tập, học viên được rèn luyện toàn diện về phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, nếp sống, sinh hoạt chính quy theo điều lệnh quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao khi ra trường. Tất cả học viên sĩ quan đều phải nghiêm chỉnh chấp hành việc phân công công tác sau tốt nghiệp. Những học viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi được ưu tiên xem xét nguyện vọng khi phân công công tác.

Nguyễn Hùng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nu-sinh-thi-vao-truong-quan-su-can-phai-luong-suc-minh-851024.htm