Chạy xô từ lớp học chính quy đến các trung tâm luyện thi, vùi đầu vào sách vở để chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp và đại học, nhiều sĩ tử đang luyện thi tốt nghiệp trung học phổ thông và luyện thi đại học cấp tốc không có thời gian ăn uống đủ chất, khiến sức khỏe và tinh thần sa sút.

Sáng gói xôi, trưa bánh mì, tối cơm hộp, khuya mì gói. Lai rai thì có bánh tráng trộn, trà sữa, cà phê là thực đơn hằng ngày của Lê Duy, học sinh lớp 12 trường Lê Quý Đôn. Ba mẹ Duy đi làm cả ngày, về nhà ăn cơm một mình nên thường ăn luôn trên đường đi học để tiết kiệm thời gian.

Nguyễn Huy Hoàng, bạn cùng lớp của Duy lại thích la cà ăn uống với bạn bè vì sợ thực đơn tẩm bổ như bí đỏ, óc heo hay vitamin C của mẹ. "Mẹ em kêu ráng ăn đi con, không bổ ngang thì cũng bổ dọc nhưng mà em chỉ thấy bổ ngửa thôi, thà ăn linh tinh ngoài đường còn vui hơn", Hoàng nói.

Thức ăn nhanh khiến trẻ có nguy cơ mắc bệnh rối loạn tâm lý. Ảnh minh họa.

Thức ăn nhanh khiến trẻ có nguy cơ mắc bệnh rối loạn tâm lý. Ảnh minh họa.

Cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa đang phải chạy sô liên tục giữa các lớp luyện thi đại học, Duy và Hoàng là khách hàng thường xuyên của những món ăn nhanh trên đường phố. Song thức ăn nhanh không cung cấp đủ những gì mà bộ não cần. Một nghiên cứu trên 3.000 trẻ vị thành niên tuổi từ 11 đến 18 của tác giả Felic Jack ở Đại học Deakin, Australia cho thấy: thức ăn nhanh và thịt ướp muối khiến trẻ có nguy cơ mắc các rối loạn tâm trí như lo lắng, mệt mỏi trí não cao hơn. Trong khi đó, một chế độ ăn uống cân bằng với dinh dưỡng thiết yếu cho não có thể giúp cải thiện sức khỏe thần kinh của trẻ.

Gần đến ngày thi, nhiều cô cậu học trò luôn miệng than thở mệt mỏi, mở sách ra là buồn ngủ, công thức nhầm lẫn lung tung. Chỉ đến khi đó, các bậc phụ huynh mới tìm hiểu nguyên nhân và chấn chỉnh tình trạng "ăn không theo thuở, ở không theo thời" của các sĩ tử. Khi làm việc nhiều, bộ não cần được cung cấp đủ dưỡng chất. Nhưng bận học thi nên không phải bạn nào cũng có đủ thời gian để thưởng thức những món ăn bổ dưỡng.

Chị Khánh Chi, mẹ của Lê Duy vẫn để con chủ động trong việc ăn uống, với điều kiện cậu chỉ được vào những quán đã được mẹ duyệt. Ba mẹ của Huy Hoàng thì dắt nhau đi tư vấn chuyên gia dinh dưỡng để thay đổi thực đơn cho con. Song họ đều phải nhờ đến nước cốt gà để bổ sung dưỡng chất cho con. Chị Khánh Chi bỏ vào cặp con mỗi ngày hai chai để cậu có thể tranh thủ uống bất kể lúc nào. Còn mẹ của Hoàng thì thay vì nấu những món khiến con chán ngán thì đã thay đổi thực đơn liên tục và nêm thêm nước cốt gà để bảo đảm dinh dưỡng trí não cho con.

Buồn ngủ, cảm giác trì trệ, thiếu minh mẫn, kém tập trung, tiếp thu kém, đãng trí là những dấu hiệu của mệt mỏi trí não. Được chiết xuất từ nguồn nguyên liệu tự nhiên 100%, thực phẩm dinh dưỡng Nước cốt gà Brand's được khoa học chứng minh là nguồn dinh dưỡng giúp đẩy lùi mệt mỏi trí não, tăng cường sự tập trung, giúp đầu óc tỉnh táo hơn.