Chuẩn bị đến kỳ thi ĐH-CĐ, các trung tâm luyện thi đại học tại TPHCM lại nở rộ chiêu sinh luyện thi cấp tốc. Để thu hút thí sinh, các trung tâm luyện thi đại học có phép lẫn không phép đều quảng cáo không đậu hoàn trả 100% học phí dù chất lượng như thế nào chưa ai kiểm chứng.

Nở rộ trung tâm luyện thi đại học bao đậu

Một trung tâm luyện thi quảng cáo “cam kết không đạt điểm sàn hoàn lại học phí”.

Ngày 11/6, chúng tôi đến một trung tâm luyện thi đại học tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, P1, Q. Gò Vấp, TPHCM. Trên website của trung tâm thông báo chiêu sinh lớp luyện thi đại học cấp tốc từ ngày 10/6 đến 1/7 với các khối A, A1, B, D. Theo quảng cáo thì trung tâm có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm đến từ các trường ĐH và THPT chuyên trong TP, cơ sở vật chất phòng học rộng thoáng, khu vực trung tâm. Trung tâm có 2 dạng lớp, lớp thường với 20 - 30 học sinh/lớp (tỉ lệ đậu hàng năm trên 75%), học phí 2,7 triệu đồng/3 môn không bao ăn ở. Còn lớp VIP chất lượng cao thì học phí tới 4,5 triệu đồng/khối (tỉ lệ đậu 3 năm trở lại đây đạt trên 95%), lớp này chỉ mở 3 lớp và chỉ nhận 10 học sinh/lớp.

Trung tâm này cũng quảng cáo rằng ưu điểm của mình là: “Sĩ số thấp, đảm bảo giáo viên có thể tiếp cận sâu sát từng em. Học sinh trung bình cũng có thể đậu ĐH. Giúp các em gia tăng điểm thi ĐH từ 7 - 15 điểm/3 môn”.

Trong vai anh chị tìm chỗ luyện thi khối A cho em, chúng tôi thắc mắc lớp học phí 4,5 triệu đồng với lớp 2,7 triệu đồng có gì khác nhau? Đáp lời, nữ nhân viên tại trung tâm giải thích: “Lịch học như nhau nhưng lớp đại trà 30-40 học viên nên tùy em nào tiếp thu được nhiều hơn còn lớp VIP chỉ 10 em/lớp nên giáo viên sâu sát hơn từng em. Ngoài ra, lớp VIP có hai giáo viên, một giải đề một theo sát các em nếu yếu sẽ hỗ trợ nâng cao”.

Chưa biết giáo viên chất lượng đến đâu nhưng theo hướng dẫn của người này, chúng tôi thấy bất ngờ trước không gian học của lớp chất lượng cao này. Nó nằm ngay hành lang cạnh cầu thang lên tầng 1 với 6 chiếc bàn học được xếp thành 2 dãy và chỉ độc một chiếc quạt trần. Vì trần nhà khá thấp nên dù không có vách ngăn nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy khá oi bức. Khi chúng tôi tỏ ra nghi ngại với cơ sở vật chất của lớp chất lượng cao thì nữ nhân viên trấn an rằng “không gian mở, rất thoáng mát không cần máy lạnh”.

Nở rộ trung tâm luyện thi đại học bao đậu

Trung tâm Gia sư Gia Long thông báo luyện thi từ nay đến ngày thi đại học (trong vòng 3 tuần) với giá 8 triệu đồng.

Tương tự, trên trang web của Trung tâm Gia sư Gia Long thuộc công ty giáo dục VITA cũng quảng cáo rằng: “Chúng tôi phát triển hình thức ôn luyện đảm bảo đậu cho học sinh. Ưu điểm mô hình này là tâm huyết của người dạy và người học phải thi đậu theo yêu cầu, ít mang lại rui ro thi rớt của học sinh”. Khi phóng viên liên hệ với trung tâm này trong vai người muốn luyện thi đảm bảo đậu thì gặp một người đàn ông xưng là thầy Tân - đồng thời cũng là người đại diện pháp luật của công ty VITA ngay tại văn phòng công ty (số 47 Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5).

Sau đó, ông Tân đưa ra mức giá 8 triệu đồng, không cần kiểm tra học lực để xếp lớp. Ông Tân khẳng định: “Đảm bảo 100% em đậu vào các trường dân lập, còn trường công lập mức điểm cao hơn thì tỷ lệ thành khoảng 80%. Nếu xui chỉ đậu Cao đẳng, bên thầy trả lại 70% số tiền. Mọi giao kèo sẽ làm hợp đồng hẳn hoi. Nhưng em cũng phải cam kết là có tinh thần học tập cao. Nếu không thầy sẽ chấm dứt hợp đồng và không hoàn trả tiền đâu”.

Ghi nhận của phóng viên còn thấy rất nhiều trung tâm cùng đua vào cuộc tranh tài “luyện thi đảm bảo đậu” với các cam kết “không đạt điểm sàn sẽ hoàn lại học phí”, “không đậu đại học hoàn trả 100% học phí”.

Nhận xét về chuyện các trung tâm luyện thi đại học rầm rộ tung chiêu “đảm bảo bao đậu”, ông Bùi Gia Hiếu - giám đốc một trung tâm luyện thi đại học cho rằng: “Thời gian ôn thi trong một tháng mà dám bảo đảm đậu thì cần phải cân nhắc kỹ. Cả khối lượng kiến thức trong 3 năm học phổ thông, bây giờ dạy gói gọn trong vòng 1 tháng sẽ không kịp dù người học có giỏi đến mấy cũng khó tiếp thu hết”.

Với kinh nghiệm làm công tác luyện thi lâu năm, ông Hiếu cho rằng các trung tâm phải kiểm tra kỹ kiến thức đầu vào của học sinh để căn cứ vào đó mới biết khả năng đậu là bao nhiêu phần trăm. Do đó, ông lưu ý thí sinh rằng “Những trung tâm nào bỏ qua phần này mà dám cam kết đậu 100% thì các học sinh phải tìm hiểu kỹ lưỡng, tránh rơi vào cảnh “tiền mất mà tật lại mang”.

Theo lời khuyến cáo của lãnh đạo một trung tâm luyện thi đại học ở quận 3 thì: Trước đây khoảng 5 năm, Sở GD-ĐT TPHCM quản lý hoạt động cũng như chất lượng các trung tâm văn hóa ngoài giờ (nơi thường mở các lớp luyện thi) rất chặt chẽ. Nhưng thực tế với tốc độ phát triển "như nấm sau mưa" trong thời gian gần đây, các trung tâm chui, không phép đua nhau mọc lên, nên để chắc chắn nhất, học sinh và phụ huynh nên yêu cầu trung tâm cho xem giấy phép do Sở cấp, rồi sau đó mới tính đến việc xem xét khác, trước khi quyết định nên hay không nên "chọn mặt gửi vàng" ở những lò luyện kiểu này”.

Lê Phương

Nguồn: dantri.com.vn