Từ học kỳ 2 của lớp 1, các bé bắt đầu làm quen và viết chữ bằng bút mực. Việc đầu tiên là bé phải tập cầm bút và ngồi viết đúng tư thế. Chỉ có cầm bút và ngồi đúng tư thế bé mới có thể viết sạch và tiến đến viết đẹp. Hiện nay, do sĩ số của lớp thường là 50-60 bé nên dù được cô giáo chỉ bảo các bé cầm bút đúng nhưng qua thời gian các bé lại cầm bút sai. Nhiều bé qua thời gian lên các lớp lớn hơn không thể sửa được do thói quen hình thành từ những ngày đầu cầm bút.

Một công cụ nhỏ tự tạo dưới đây có thể giúp bố mẹ và các thầy cô giáo thay đổi thói quen cầm bút cho các bé, giúp các bé viết chữ sạch sẽ và đúng kích cỡ. Đây là dụng cụ hết sức đơn giản mà có lẽ bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Để tạo ra công cụ nhỏ này cần một chiếc kéo, một thước kẻ, một chiếc kìm và một mảnh nhôm tận dụng từ vỏ hộp sữa bột hoặc vỏ lon bia. Độ dày vừa phải tương đương với móng tay người lớn, độ cứng nhẹ để có thể uốn được.
Để tạo ra công cụ nhỏ này cần chiếc kéo, thước kẻ, chiếc kìm và mảnh nhôm, sắt tận dụng từ vỏ hộp sữa bột hoặc vỏ lon bia. Độ dày vừa phải tương đương với móng tay người lớn, độ cứng nhẹ để có thể uốn được.
Dùng thước kẻ đo độ dài mép trong của cổ bút nơi tay chúng ta thường cầm bút để viết. Hầu hết các loại cổ bút mực cho các bé đều có độ dài khoảng 2 cm.
Dùng thước kẻ đo độ dài mép trong của cổ bút nơi tay chúng ta thường cầm để viết. Hầu hết các loại cổ bút mực cho các bé đều có độ dài khoảng 2 cm.
Dùng kéo cắt một miếng nhôm có kích thước độ dài bằng 4cm, độ rộng bằng 2cm như hình sau.
Cắt một miếng nhôm, sắt dài 4 cm, rộng 2 cm.
[Caption]
Dùng tay quấn miếng nhôm quanh cổ bút, nếu miếng nhôm có độ rộng lớn hơn cổ bút thì cắt cho vừa. Lưu ý khi quấn nhớ để một bên dài hơn bên còn lại để có thể gấp mép.
Tap-viet-6-2826-1396920997.jpg
Dùng kìm bóp chặt miếng nhôm sao cho vừa khít với độ tròn của cổ bút.
dùng kìm bóp chặt miếng nhôm sao cho vừa khít với độ tròn của cổ bút như hình dưới.
Sau khi bóp miếng nhôm theo hình tròn của cổ bút, rút miếng nhôm ra và gấp mép của miếng nhôm từ bên dài sang bên ngắn hơn để giữ định dạng của “dụng cụ hỗ trợ cầm bút tự tạo”. Dùng kìm gấp mép miếng nhôm giúp giữ vững định dạng hình tròn và có một cạnh chìa ra.
[Caption]
Sau khi gấp mép miếng nhôm, có thể lắp vào bút một cách dễ dàng vì nó đã có khe hở nên không bị quá chặt khi lắp vào hoặc mắc kẹt lại cổ bút khi các bé tháo ra.
[Caption]
Khi các con không dùng bút viết nữa có thể tự rút dụng cụ ra khỏi cổ bút và đóng nắp lại bình thường.
[Caption]
Đây là bút sau khi đã được lắp dụng cụ. Cần hướng dẫn các con xoay dụng cụ sao cho phần nhô lên nằm giữa trên lưng của ngòi bút. Ngón cái sẽ nằm bên trái, ngón trỏ nằm bên phải, ngón giữa nằm ở dưới một cách chính xác. Và điều quan trong là các bé sẽ không bao giờ cầm sai tư thế gây hại đến sự phát triển của xương tay như lõm ngón tay hoặc quặp ngón cái sang phần của ngón trỏ.

Trần Quang Phúc

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây

Nguồn tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/tu-van/meo-giup-tre-lop-1-cam-but-dung-cach-2974889.html