Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh do Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT các tỉnh ĐBSCL và báo Tuổi trẻ tổ chức tại Trường ĐH Cần Thơ ngày 2/3, các học sinh phổ thông khu vực ĐBSCL rất hào hứng với hoạt động tư vấn chọn ngành nghề trước kỳ thi tuyển sinh năm 2014.

Tại điểm tư vấn các ngành khoa học xã hội, quân đội, công an, y dược… có rất nhiều học sinh tỏ ra quan tâm đến ngành Quân đội, Công an. Các em học sinh đã đặt câu hỏi với ban tư vấn những thông tin liên quan đến các ngành này như cách làm hồ sơ, chỉ tiêu, điểm thi…

Học sinh ĐBSCL đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh.

Đại diện Ban tư vấn, TS. Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng Đào tạo (Trường ĐH KHXH&NV- ĐHQG TPHCM) chia sẻ: “Ban tư vấn rất hoan nghênh các em học sinh đã quan tâm đến những ngành này. Điều đó có thể nói lên rằng, thế hệ trẻ đã thể hiện tinh thần yêu quê hương, đất nước rất cao”.

Tuy nhiên, TS. Phạm Tấn Hạ cũng thẳng thắn “cảnh báo”: “Thi tuyển vào các ngành Công an, Quân đội cũng không hề dễ dàng gì”.

Với câu hỏi liên quan mà học sinh đặt ra, TS. Hạ đã phân tích những tiêu chí cần có để có thể được xét nộp hồ sơ thi tuyển như về lý lịch, đặc điểm cơ thể… TS Hạ cho biết, số điểm đậu vào các trường công an, quân đội là khá cao, năm qua là 24 điểm. “Với số điểm này, những học sinh có học lực khá, giỏi trở lên mới có thể có cơ may đậu vào những trường này”, TS. Hạ nhấn mạnh.

Theo TS. Phạm Tấn Hạ, nếu muốn thi vào ngành Công an, Quân đội thì trước hết các em học sinh cần xem mình có đáp ứng những tiêu chí, quy định hay không. Bên cạnh đó, học sinh cần tập trung học cho thật tốt những môn mà mình có năng khiếu ở các khối (các ngành này đều có thi các khối A, B, C, D…) để có kiến thức thật vững vàng, đủ tự tin làm bài thi tuyển.

TS. Phạm Tấn Hạ (người cầm micro) khuyến cáo học sinh nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn ngành quân đội, công an.

TS. Hạ cũng cho biết, một trong những “vướng mắc” khi thi tuyển vào ngành quân đội, công an là việc làm những thủ tục liên quan. Các ngành này phải qua sơ tuyển trước, sau đó nếu đạt thì mới làm hồ sơ thi tuyển. Tuy nhiên, thời điểm sơ tuyển và kết quả có được hay không lại quá thời hạn nộp hồ sơ nên nếu những học sinh nào không đạt thì cũng không còn cơ hội để làm hồ sơ thi vào các trường, ngành nghề khác.

Do đó, TS. Phạm Tấn Hạ khuyến cáo: “Em học sinh nào có hướng thi ngành Công an, Quân đội thì cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi chọn cũng như cần làm thêm hồ sơ dự phòng thi vào các trường, ngành nghề khác để không bị thiệt thòi”.  

Huỳnh Hải

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/thi-sinh-mien-tay-quan-tam-den-nganh-quan-doi-cong-an-844773.htm