Theo thầy Trần Hoàng Thịnh - hiệu trưởng Trường THPT Trung Lập (Củ Chi), toàn trường chỉ có 140 học sinh (HS) nhưng năm nay tỉ lệ HS đăng ký thi Cao đẳng khá nhiều. Hầu như mỗi HS đều nộp hai hồ sơ đăng ký dự thi trong đó có một bộ hồ sơ là vào một trường CĐ. Thầy Thịnh nhận định rằng có lẽ HS của trường có học lực trung bình nên các em đã cân nhắc chọn trường phù hợp với năng lực của mình. Nếu xét hồ sơ thi ĐH thì thầy Thịnh cho biết HS tập trung đăng ký vào ĐH Sài Gòn là nhiều.

Rất thí sinh nộp hồ sơ tại điểm thu nhận hồ sơ của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM.
Rất thí sinh nộp hồ sơ tại điểm thu nhận hồ sơ của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM.

Còn cô Nguyễn Thị Phượng - giáo viên tư vấn hướng nghiệp Trường THPT Gia Định cho biết, trường có hơn 1.000 HS, trung bình mỗi em nộp 2-3 hồ sơ. Ngay từ đầu năm học, HS đã phân hóa chọn ngành và khối thi. Hầu như các em đăng ký nhiều nhất vào các khối A, A1, D1. Như thông lệ thì khối C rất ít em đăng ký. Toàn trường chỉ có 2-3 hồ sơ khối C vì thực tế ngành và trường tuyển bằng khối C rất ít so với mặt bằng chung. Năm nay, học sinh trường Gia Định đăng ký nhiều nhất là vào ĐH Quốc tế TPHCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Kinh tế Luật. Đặc biệt, số lượng đăng ký vào ngành Kinh tế giảm mạnh mà chuyển hướng sang ngành Luật.

Tương tự, cô Nguyễn Hoàng Phượng Quyên - Phó hiệu trưởng Trường THPT Bình Chánh cho biết 656 HS lớp 12 của trường cũng nộp 2-3 hồ sơ. Các em đăng ký thi nhiều nhất là ĐH Y dược TPHCM, ĐH Sài Gòn và các trường đào tạo về lực lượng vũ trang. Ít nhất là trường ĐH Lao động Thương binh Xã hội, ĐH Văn hóa và Học viện Hàng không. HS đăng ký nhiều nhất là khối A, còn khối C và các khối năng khiếu rất ít hồ sơ.

Trong khi đó HS các trường như trường THPT Quang Trung, THPT Nhân Việt  tập trung đăng ký thi nhiều vào các trường ĐH: Khoa học xã hội và nhân văn, Khoa học tự nhiên, Bách khoa TPHCM, Giao thông vận tải TPHCM... Khối thi chủ yếu là khối A,D1.

Tại điểm thu nhận hồ sơ của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, lượng thí sinh tự do đến nộp hồ sơ những ngày qua khá đông nên bộ phận tiếp nhận phải hoạt động hết công suất. Bình quân mỗi ngày điểm thu hồ sơ này nhận từ 700-800 hồ sơ. Ước tính đến thời điểm này đã nhận hơn 5.000 hồ sơ, tăng nhiều so với thời điểm này năm trước.

Đáng chú ý, năm nay lượng hồ sơ Cao đẳng tăng đột biến, chủ yếu vào các trường: CĐ Kinh tế Đối ngoại, CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, CĐ Giao thông Vận tải, CĐ Công nghệ Thủ Đức... Ông Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT đánh giá rằng: Điều này cho thấy việc lựa chọn ngành nghề của các thí sinh đã có sự chuyển biến khá nhiều. Các em đã chọn những ngành mà trước đây rất ít thí sinh nộp vào, về công nghệ như: Công nghệ cơ khí, Công nghệ ô tô, về nhóm ngành Khoa học xã hội, Luật, Tâm lý học….

Các em đăng ký dự thi vào các trường Cao đẳng cũng khá nhiều chứng tỏ diễn biến trong suy nghĩ của các em là học với thời gian ngắn hơn, ra trường đi làm ngay. Nhiều thí sinh đến đặt rất nhiều câu hỏi xung quanh các trường tuyển sinh riêng, như nhóm ngành về Thiết kế thời trang, Kiến trúc, Thiết kế trang nội thất của ĐH Kiến trúc và trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, chứng tỏ các em quan tâm rất nhiều”.

Ông Cường cũng cho biết rằng điểm thu nhận hồ sơ của cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục thu nhận hồ sơ đăng ký thi ĐH, CĐ đến hết ngày 29/4 (sẽ làm việc cả ngày thứ 7 ( 19/4 và 26/4). Địa chỉ nộp hồ sơ: Số 3 Công trường quốc tế, P6, Q3 (Hồ Con Rùa), TPHCM; Điện thoại liên hệ: 08 38295173.

Đồng thời, kể từ hôm nay (18/4), các trường ĐH, CĐ cũng trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh đến hết ngày 29/4.

Lê Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tphcm-ho-so-dang-ky-thi-cao-dang-tang-864066.htm