Đầu năm mới, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã có cuộc trả lời phỏng vấn trên VTV về việc chuẩn bị đổi mới căn bản giáo dục bậc phổ thông trong thời gian tới.

Thứ trường Bộ GD-ĐT tiết lộ kì thi tốt nghiệp 2014

Thưa Thứ trưởng, đổi mới thi cử, kiểm tra, đánh giá được coi là khâu then chốt để nếu bấm nút vận hành thì sẽ giúp thay đổi toàn hệ thống. Vậy Bộ GD&ĐT sẽ bấm nút vận hành này như thế nào?

- Khi chúng ta thay đổi nền giáo dục từ mục tiêu trang bị kiến thức cho người học sang mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất người học thì việc thi cử, kiểm tra, đánh giá cũng phải hướng theo mục tiêu đó.

Nghĩa là ta chuyển từ việc hỏi học sinh những  nội dung mà các em phải học thuộc sang hỏi những nội dung mà các em phải vận dụng kiến thức vào việc phát hiện, giải quyết những vấn đề trong thực tiễn và trong cuộc sống học tập của mình.

Chúng ta cũng cần phân hóa học sinh, định hướng nghề nghiệp sau THPT, do đó kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng theo định hướng này. Theo đó, sẽ có những môn học học sinh được tự chọn để thi, không phải thi tất cả các môn giống nhau.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT chủ trương hai môn công cụ là môn Toán và môn Văn - học sinh thi bắt buộc; còn các môn khác học sinh sẽ thi 2 môn theo nguyện vọng của mình – nghĩa là tiếp cận nghề nghiệp của các em, tiếp cận với việc các em sẽ thi đại học như thế nào, học ngành nào.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và những năm tiếp theo, có một số ý kiến cho rằng việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT phải gắn liền với thi và tuyển sinh ĐH, CĐ. Vậy ý kiến của Bộ GD&ĐT là như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Đúng như vậy. Kỳ thi tốt nghiệp THPT phải tạo điều kiện cho thi tuyển sinh ĐH, CĐ có cơ sở để tuyến, xét tuyển hoặc thi tuyển.

Tuy nhiên, hiện việc đồng bộ kỳ thi tốt nghiệp THPT với tuyển sinh ĐH đang ở  bước đầu. Chúng ta sẽ hoàn thiện hơn, nhất là khi chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện và các em học sinh được học theo chương trình này.

Thứ trường Bộ GD-ĐT tiết lộ kì thi tốt nghiệp 2014

Chúng ta sẽ có thi những môn bắt buộc, có nhiều môn thi tự chọn; kết quả học sinh học tập trong suốt những năm học phổ thông cũng sẽ được sử dụng cho việc tuyển sinh vào ĐH, CĐ.
thi tốt nghiệp
Việc lấy ý kiến của dư luận về Dự thảo này sẽ kéo dài đến khi nào, thưa Thứ trưởng?

- Hiện có rất nhiều ý kiến góp ý cho Bộ GD&ĐT. Chúng tôi thấy rằng các ý kiến đều đồng tình với phương án Bộ GD&ĐT đưa ra.

Với môn Ngoại ngữ có hai luồng ý kiến. Tuy nhiên, cả hai luồng ý kiến này đều hướng tới muốn tăng cường chất lượng dạy và học Ngoại ngữ.

Nếu chúng ta thi như hiện nay thì có tác động giúp cho học sinh và giáo viên tích cực dạy và học Ngoại ngữ. Tuy nhiên, với cách dạy, nội dung dạy, năng lực dạy như hiện tại thì thi như hiện nay chưa thực sự tác động trở lại nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngoại ngữ.

Chính bởi vậy, Bộ GD&ĐT đang cân nhắc việc này. Nếu chưa thi thì chính là để tạo điều kiện chuẩn bị tốt hơn cho việc triển khai chương trình mới và việc kiểm tra, đánh giá theo phương pháp mới.

Thưa Thứ trưởng, ngoài công tác đổi mới thi cử, kiểm tra, đánh giá, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai những trọng tâm nào trong năm 2014 và những năm tiếp theo để thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện GD – ĐT?

- Với giáo dục phổ thông, đã có nhiều việc chúng ta đang triển khai theo tinh thần của Nghị quyết T.Ư 8, những việc đó sẽ tiếp tục được tiến hành.

Có một trọng tâm lớn, đó là Bộ GD&ĐT xây dựng Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới.
Đề án đã được trình lên Chính phủ. Sau Đề án, sẽ xây dựng chương trình tổng thể. Sau chương trình tổng thể sẽ có chương trình của các bộ môn, các hoạt động giáo dục khi triển khai chương trình mới - theo yêu cầu của Đề án.

Theo VTC

Nguồn tin: KenhTuyenSinh