Ngành học đáp ứng xu thế xã hội

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân không chỉ đơn thuần là khám chữa bệnh mà tập trung cả vào vấn đề phòng bệnh. Do vậy, trong hoạt động của các cơ sở y tế thì xét nghiệm y học dự phòng là một lĩnh vực không thể thiếu và để có thể sử dụng, ứng dụng hiệu quả các trang thiết bị trong lĩnh vực xét nghiệm ngày càng hiện đại, đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ xét nghiệm về lĩnh vực y học dự phòng đáp ứng với sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, nhiều trung tâm, bệnh viện, các cơ sở y tế tư nhân được xây dựng, đầu tư và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ. Do vậy, thị trường lao động luôn có những vị trí tuyển dụng thích hợp để “chào mời” các Cử nhân Xét nghiệm y học dự phòng.

Nắm bắt được xu thế xã hội Trường Đại học Y tế Công cộng đã nhanh chóng xây dựng chương trình đào tạo Cử nhân xét nghiệm y học dự phòng và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế thông qua. Bắt đầu từ năm 2014, trường sẽ tuyển sinh và đào tạo thí điểm chương trình Cử nhân Xét nghiệm y học dự phòng. Mục tiêu cao nhất là đào tạo ra nguồn nhân lực có thể sử dụng thành thạo các xét nghiệm y tế công cộng, phiên giải được kết quả nhằm cung cấp bằng chứng chính xác và khoa học để thuyết minh cho các chương trình can thiệp y tế công cộng hướng tới bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân. Với hệ thống phòng thí nghiệm được trang thiết bị hiện đại, tối tân, chương trình đào tạo sẽ cung cấp cho sinh viên những cơ hội thực tập các kỹ năng nghề nghiệp cơ bản nhất so với thực tế công việc sau tốt nghiệp. Cử nhân Xét nghiệm y học dự phòng sau khi ra trường sẽ đáp ứng nguồn nhân lực xét nghiệm y học dự phòng đang còn thiếu tại các cơ sở y tế trên cả nước như: Viện xét nghiệm Trung ương, phòng xét nghiệm tại các Viện vệ sinh dịch tễ, Trung tâm y tế dự phòng cấp tỉnh/ huyện, các cơ quan/tổ chức khác có hoạt động xét nghiệm về môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các trung tâm xét nghiệm tư nhân v.v.

Sinh viên Trường Đại học Y tế công cộng trong thư viện trường
Sinh viên Trường Đại học Y tế công cộng trong thư viện trường.

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, bên cạnh việc tăng cường đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại trong các phòng thí nghiệm, Trường Đại học Y tế Công cộng tiếp tục cử các giảng viên đi học thạc sỹ, tiến sỹ chuyên ngành trong và ngoài nước; phát triển các kỹ thuật xét nghiệm phục vụ cho giảng dạy, nghiên cứu khoa học và cung ứng dịch vụ y tế nhằm đào tạo Cử nhân Xét nghiệm Y học dự phòng có đủ năng lực thực hiện kỹ thuật ở các mức độ khác nhau về các lĩnh vực xét nghiệm, có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở, kiến thức và kỹ năng về chuyên môn, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, tự học và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân nhân.

 Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, sinh viên chuyên ngành Xét nghiệm Y học dự phòng được trang bị kiến thức, kỹ năng về nhiều lĩnh vực như: Xét nghiệm huyết thanh, miễn dịch; Phân tích hóa học, miễn dịch, virus học, vi khuẩn học của các mẫu bệnh phẩm hay mẫu môi trường theo các quy trình chuẩn; Xét nghiệm vi khuẩn học; Tư vấn hay thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường; Thực hiện được những biện pháp đảm bảo chất lượng và kiểm tra chất lượng các kĩ thuật, xét nghiệm trong y học dự phòng; Tư vấn, truyền thông cho các cán bộ y tế công cộng, bác sĩ, những nhân viên phòng xét nghiệm, các cán bộ y tế về việc lí giải kết quả, thu thập mẫu bệnh phẩm và ứng dụng xét nghiệm trong các trường hợp đặc biệt... Sự đa dạng của ngành nghề chính là lợi thế để Cử nhân Xét nghiệm Y học dự phòng tìm cho mình một công việc thích hợp sau khi ra trường.

Sinh viên Trường Đại học Y tế công cộng trong thư viện trường
Giảng viên Trường Đại học Y tế Công cộng đang hướng dẫn sinh viên trong giờ học tại Trung tâm xét nghiệm Y tế Công cộng của trường với những trang thiết bị tiên tiến nhất hiện nay.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng cho biết: “Xét nghiệm Y học dự phòng là ngành học gắn liền với thực tiễn và hứa hẹn nhiều cơ hội nghề nghiệp. Bên cạnh việc được đào tạo bài bản về lý thuyết, sinh viên chuyên ngành Xét nghiệm Y học dự phòng còn được thường xuyên thực hành với các máy móc, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay. Ngoài ra, sinh viên được tập làm quen với công việc phân tích hóa học, miễn dịch, virus học, vi khuẩn học của các mẫu bệnh phẩm hay mẫu môi trường theo các quy trình chuẩn; Tiến hành các xét nghiệm vi khuẩn học để tìm sự hiện diện của tác nhân gây bệnh hay độc tố, hóa chất độc hại trong các bệnh phẩm lâm sàng như phân, nước tiểu, đàm, dịch não tủy, máu, nước, sản phẩm từ sữa, nước giải khát, thực phẩm. Đặc biệt, các phòng thí nghiệm mở của trường cho phép sinh viên đến thực hành, nghiên cứu vào bất cứ khi nào. Đó chính là điểm điểm khác biệt của sinh viên Xét nghiệm Y học dự phòng Trường Đại học Y tế Công cộng. Sau khi ra trường các em có thể làm việc ngay tại các Viện/Trung tâm xét nghiệm mà không phải học việc lâu và không cảm thấy bỡ ngỡ”.

Xu thế hiện nay nhân lực các chuyên ngành thuộc khoa học sức khỏe như y, dược, cử nhân y tế công cộng, cử nhân xét nghiệm… đang “khát” nhân lực, nhất là các chuyên ngành khoa học sức khỏe đặc thù đang có lợi thế cạnh tranh. Cùng với đà phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chuyên ngành Xét nghiệm Y học dự phòng sẽ là một trong những chuyên ngành được các bạn trẻ lựa chọn nhiều trong thời gian tới. Theo đó, tương lai của các Cử nhân Xét nghiệm Y học dự phòng sẽ không chỉ được đảm bảo ở sự vững vàng nghề nghiệp mà sẽ ngày càng vươn xa hơn.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/xet-nghiem-y-hoc-du-phong-nganh-hoc-dap-ung-xu-the-xa-hoi-849385.htm