So với những năm trước, năm nay Bộ giáo dục cho phép học sinh tự chọn hai môn thi tốt nghiệp ngoài hai môn bắt buộc là Toán và Văn, tỷ lệ học sinh chọn môn thi ở mỗi trường khác nhau nên Sở giáo dục phải có công văn chỉ đạo cụ thể.

Lo ngại việc các trường học lơ là với các môn học không thi tốt nghiệp, không luyện thi đại học, Sở yêu cầu các trường phải hoàn thành chương trình dạy học ở lớp 12, tuyệt đối không được cắt xén chương trình và đảm bảo việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng quy định.

Để không bị xáo trộn trong việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh giữa các môn thi, Sở cũng yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh.


Năm nay học sinh TPHPT sẽ thi tốt nghiệp từ ngày 2/6-4/6. Ảnh: Nguyễn Loan

Nhằm phù hợp với xu hướng ra đề thi trong những năm gần đây, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, Sở yêu cầu các trường phải nâng cao việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Còn đối với môn ngoại ngữ, ngành giáo dục TP HCM đề nghị cần coi trọng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, kiểm tra có cả hình thức viết và tự luận.

Trong việc tổ chức ôn tập, Sở yêu cầu các trường cần hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học, kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và của giáo viên bộ môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có sự điều chỉnh hợp lý và kịp thời.

Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở giáo dục TP HCM cho biết, để nâng cao kết quả thi tốt nghiệp cho học sinh, Sở cũng chỉ đạo các trường phân loại học sinh theo học lực và môn thi để có phương pháp ôn thi phù hợp. "Các trường sẽ cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập. Ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi", ông Chương nói.

Tuy nhiên, để không xảy ra tình trạng quá tải, áp lực cho học sinh; các trường THPT, giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ các em để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe để đạt kết quả cao nhất.

Nguyễn Loan

Nguồn tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/tuyen-sinh/tp-hcm-huong-dan-cac-truong-on-thi-tot-nghiep-2971863.html