Trước mùa thi đại học, nhiều trung tâm luyện thi đại học ở TP HCM rầm rộ quảng cáo dịch vụ “Đảm bảo đậu” với chi phí lên tới gần 100 triệu đồng cho một khóa học.

"Đảm bảo đậu 100%, hoàn tiền học phí nếu rớt cao đẳng - đại học", Trung tâm luyện thi chất lượng cao Nguyễn Khuyến đăng lời mời chào học viên. Hiện trung tâm này chia các lớp luyện thi thành 4 nhóm, gồm: luyện thi tốt nghiệp, đại học, cao đẳng và lớp VIP. Tất cả đều được đảm bảo đậu, trong đó mỗi khóa kéo dài từ 3 đến 9 tháng nhưng vẫn sẵn sàng nhận thêm học viên mới.

Trung tâm luyện thi đại học 'đảm bảo đậu'?

Nhiều trung tâm luyện thi đóng chữ "Đảm bảo đậu" để thu hút học viên

Ngoài ra, nơi này còn đưa ra rất nhiều điều kiện lý tưởng cho người theo học, như phòng học thoáng mát, sạch sẽ, yên tĩnh, được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Nguyễn Khuyến cho biết, lớp đảm bảo đậu tại đây chỉ có 10 học viên. Từng em đã được sàng lọc đầu vào và đánh giá khả năng trước khi nhập học. Một thầy sẽ dạy một trò. Học viên yếu sẽ phải có thêm sinh viên dạy kèm. Tất cả thời gian học của các em kể cả buổi tối đều được trung tâm quản lý. Trường hợp thi bị rớt, học viên sẽ được hoàn lại 70% học phí theo thỏa thuận hợp đồng đã ký trước đó.

Trung tâm đào tạo kiến trúc Doric cũng đang có nhiều học viên theo học lớp đảm bảo đậu. Doric mở rất nhiều khóa, ngắn hạn, dài hạn và cấp tốc một tháng. Cơ sở để trung tâm này thuyết phục học viên là giáo trình do một thạc sĩ có kinh nghiệm biên soạn, thường xuyên kiểm tra đánh giá, giảng viên nhiều kinh nghiệm, tài liệu tốt, phòng học được trang bị máy lạnh, sĩ số hạn chế…

Ông Phạm Thanh Truyền, Giám đốc Trung tâm đào tạo kiến trúc Doric cho rằng việc đảm bảo thi đậu ở đây là chỉ đối với môn vẽ thuộc khối H và V. Với các khối này, môn vẽ thí sinh chỉ cần đạt 5 điểm được xem là đậu, còn đậu đại học hay không phụ thuộc vào các môn khác trong khối thi. Cũng như những trung tâm khác khi tuyển chọn học viên, trung tâm cho kiểm tra đầu vào, xem học lực của từng em để có biện pháp cụ thể.

Trung tâm luyện thi đại học 'đảm bảo đậu'?

Một lớp học "Đảm bảo đậu" ở trung tâm đào tạo kiến trúc Doric

Một loạt trung tâm luyện thi ở TP HCM cũng quảng bá dịch vụ đảm bảo đậu với cam kết có hợp đồng, hoàn lại học phí nếu thi rớt. Học phí những nơi này cao hơn nhiều so với trung tâm thông thường.

Ở trung tâm Nguyễn Khuyến, học phí lớp đảm bảo đậu đóng theo tháng là 4 triệu một tháng, còn toàn khóa học từ 40 đến 60 triệu cho khóa 3 và 9 tháng. Những học viên yếu phải thuê gia sư kèm thì chi phí cho một khóa học có thể lên đến cả trăm triệu. Còn ở Doric, học phí 4,9 triệu/khóa 2 tháng, 5,9 triệu cho 108 buổi học (khóa 3 và 9 tháng), chưa kể tiền màu vẽ 10 nghìn một buổi.

Trao đổi với VnExpress về dịch vụ "đảm bảo đậu", ông Nguyễn Quốc Cường (cán bộ tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, Văn phòng phía Nam) cho rằng đây là chiêu thức của trung tâm luyện thi đại học. Một số căn cứ vào điểm trung bình hàng năm của các trường đại học, cao đẳng sau đó tuyển và xếp lớp học viên. "Đậu đại học nhưng vấn đề là trường nào, top cao, thấp hay dân lập. Ngoài ra còn rất nhiều thí sinh thuộc diện được cộng điểm ưu tiên nên việc đậu vào một số trường có điểm chuẩn thấp không phải là khó", ông Cường nêu.

Theo ông Cường, khi chiêu sinh, các trung tâm thường kiểm tra đầu vào để xếp lớp nên họ sẽ biết khả năng của từng học viên. Do vậy, với những em học tốt sẽ được hướng thi vào trường điểm chuẩn cao, còn em yếu hơn thì thi trường có điểm chuẩn thấp. "Đây được xem như là một cách thức để đảm bảo đậu. Do vậy khi đăng ký luyện thi, học sinh và phụ huynh phải tỉnh táo lựa chọn trung tâm phù hợp", ông Cường nói.

Nguyễn Loan
Theo: VnExpress