Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT yêu cầu chấn chỉnh hoạt động dạy thêm học thêm và thu - chi trong trường học.

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục Nguyễn Huy Bằng cho biết, thanh tra đầu năm và phản ánh của phương tiện thông tin đại chúng cho thấy một số nơi còn những tồn tại, hạn chế như: chậm tham mưu với UBND tỉnh, thành phố ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm. Quá trình quản lý còn buông lỏng, chưa chặt chẽ để một số cơ sở giáo dục, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài trường khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, hiện tượng giới thiệu và sử dụng sách tham khảo không đúng quy định vẫn còn tồn tại. Các trường chưa xây dựng kế hoạch chi tiết về dự toán thu, chi năm học để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Một số nơi thu các khoản trái quy định, không công khai cho phụ huynh học sinh biết rõ.

Bộ Giáo dục siết tình trạng dạy thêm, thu quỹ phụ huynh

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhắn nhủ: Phụ huynh chỉ nên kỳ vọng vào con mình vừa phải mà hãy kỳ công cho chúng nhiều hơn. Ảnh minh họa: Hoàng Thùy.

Để giữ vững kỷ cương, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT thực hiện đúng điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, ban hành đầy đủ, kịp thời những văn bản về dạy thêm, học thêm và thu, chi trong trường học", văn bản của Bộ nêu rõ.

Bên cạnh đó, việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên, tài liệu tham khảo cũng cần được hướng dẫn cụ thể. Các Sở phải tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý sai phạm (nếu có) và công khai kết quả thanh tra trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, trong buổi trả lời trực tuyến về vấn đề dạy thêm, học thêm tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, thầy Văn Như Cương (hiệu trưởng THPT Dân lập Lương Thế Vinh) cho rằng dạy thêm, học thêm không xấu, điều quan trọng là phân biệt được tiêu cực trong đó. Thầy kể, trước đây học thêm rất trong sáng. Giáo viên phụ đạo cho học sinh kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy dạy thêm không lấy tiền.

"Thầy phải dạy giỏi để học sinh tiếp thu dễ dàng thì không cần học thêm. Nguyên lý đơn giản là thiếu nên mới phải thêm, ăn không đủ no nên phải ăn thêm luôn đúng. Khi thầy cung cấp đầy đủ kiến thức, học sinh thỏa mãn rồi thì tự nhiên sẽ không cần học thêm nữa", thầy Cương nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến trên, hiệu trưởng ĐH Sư phạm Vinh Đinh Xuân Khoa cho rằng, nên duy trì dạy thêm, học thêm theo hướng tích cực. Thầy cô trong trường cần bồi dưỡng cho học sinh yếu kém, chỉ dẫn cho học sinh trung bình trên cơ sở tự nguyện, tránh tình trạng đưa phần kiến thức chính khóa mang về dạy thêm.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận, hiện nay dạy thêm, học thêm vẫn đang là gánh nặng với nhiều gia đình. Nguyên nhân không chỉ do chương trình hay sách giáo khoa mà còn do quản lý. "Phụ huynh chỉ nên kỳ vọng vào con mình vừa phải mà hãy kỳ công cho chúng nhiều hơn", Thứ trưởng Hiển nói.

Kiều Trinh - VnExpress.Net