TT - Đề thi các môn khối A và A1 kỳ thi ĐH năm nay được đánh giá dễ thở hơn với thí sinh trung bình, khá. Theo nhận định nhiều giáo viên, đề vẫn có những câu rất khó phân loại thí sinh nhưng cũng có nhiều câu rất dễ nên thí sinh đạt điểm 4-5 ở mỗi môn sẽ nhiều hơn năm trước.

Cơ hội vào những trường tốp trên

Thầy Bùi Công Sơn, GV toán Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM, cho rằng đề thi môn toán khối A năm nay nhìn chung nhẹ hơn năm trước. Chỉ có câu 3 (câu hệ phương trình) khó hơn, những câu khác dễ hơn hẳn so với đề năm trước.

Một số học sinh có thể mất điểm vì những dạng toán này vì gần 10 năm nay không có trong đề thi nên thầy cô và học sinh có thể không ôn. Tuy vậy, nhìn chung đây là một đề dễ thở hơn cho thí sinh trung bình, khá. Với đề này, kiếm điểm 9 khó hơn so với năm trước nhưng số bài làm điểm 7-8 sẽ nhiều hơn.

Với đề môn vật lý, những câu khó thì rất khó nhưng câu dễ lại quá dễ. Có khoảng năm câu quá khó nhưng số điểm các câu này chỉ khoảng một điểm. Thầy Đồng Văn Ninh, tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), nhận định: với đề này học sinh trung bình có thể được 3-4 điểm, học sinh khá 5-6 điểm, giỏi 7-8 điểm. Nhiều GV dạy vật lý cho rằng khó có điểm tối đa, điểm 9 cũng không dễ đạt.


Thí sinh trao đổi bài thi môn hóa sáng 5-7 - Ảnh: Như Hùng

Tuy nhiên, chỉ cần 7-8 điểm mỗi môn, thí sinh đã có cơ hội vào những trường tốp trên (có mức điểm khoảng 20). Theo nhận định của GV vật lý, những học sinh học lực khá không có điều kiện học ôn luyện kỹ, không giỏi ứng dụng, chỉ cần cố gắng học lý thuyết kỹ một chút cũng có thể được điểm 5.

Đánh giá về đề thi môn vật lý, ông Mỵ Giang Sơn - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sài Gòn - cho biết đề thi năm nay có tính phân loại khá cao từ trung bình đến giỏi. Trong đề thi có nhiều câu mức độ chỉ tương đương đề thi tốt nghiệp THPT, có những câu ở mức độ khó hơn một chút và chỉ có một vài câu khó đến rất khó để phân loại thí sinh. Đề thi những năm trước không có những câu dễ như vậy.

Đối với môn hóa, thầy Biện Văn Cư - nguyên GV môn hóa Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) - cho rằng điểm thi môn hóa khối A năm nay sẽ tập trung nhiều ở mức 5-6 điểm trong khi các năm trước phổ điểm chủ yếu tập trung ở mức 3-4 điểm. Theo ông Cư, năm nay điểm thi môn hóa của thí sinh sẽ cao hơn do phần lý thuyết nhiều hơn các năm trước nhưng lại đơn giản hơn, dễ lấy điểm.

Trong khi đó phần toán cũng chủ yếu nằm trong chương trình và tương đối vừa phải, chỉ một vài câu khó. Đề thi năm nay tiếp cận với đại đa số học sinh có học lực trung bình, khá, việc làm bài của thí sinh sẽ tốt hơn và kết quả cũng sẽ cao hơn.

Tương tự với môn tiếng Anh, thầy Đoàn Thế Oai - GV Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) - chia sẻ: đề thi có nhiều câu có mức độ như trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nên thí sinh dễ dàng có điểm. Mức độ yêu cầu ở một số nội dung có phần khó nhưng đa số câu đều có nội dung ở mức vừa phải, không quá khó.

Điểm chuẩn trường tốp giữa sẽ tăng

Ông Phan Thiện Danh, giảng viên toán Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết đa số các câu trong đề thi năm nay có mức độ nhẹ nhàng hơn so với năm trước. Với đề thi này, số lượng thí sinh đạt điểm 5-6 sẽ nhiều hơn năm 2012. Điểm 8 cũng sẽ nhiều hơn bởi có nhiều câu dễ hơn năm trước.

Với phổ điểm như vậy, điểm thi môn toán vào các trường tốp giữa sẽ cao hơn năm trước và có thể điểm chuẩn của các trường tốp dưới, tốp giữa sẽ tăng trong khi điểm chuẩn các trường tốp trên sẽ ít biến động.

Nhận định chung, ThS Phạm Hồng Danh - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho rằng vì đề thi các môn hầu hết đều có nhiều câu dễ hơn năm trước nên điểm thi của thí sinh năm nay cũng sẽ cao hơn. Đặc biệt số học sinh có học lực trung bình, khá năm nay sẽ có điểm số cao hơn nên nguồn tuyển của các trường sẽ nhiều hơn.

Điểm chuẩn sẽ không có biến động

“Qua khảo sát nhanh một số thí sinh thi vào trường, tôi thấy nhiều em đánh giá môn toán vừa sức. Ở môn lý, hiếm có thí sinh nào tự tin trả lời làm được hết, nhiều thầy cô cũng đánh giá học sinh khá giỏi có thể chỉ đạt 8-9 điểm. Môn hóa và ngoại ngữ thi vào sáng 5-7 được đánh giá dễ thở hơn.

Như vậy, tổng kết những thông số đánh giá bước đầu có thể thấy điểm chuẩn Trường ĐH Ngoại thương sẽ không có biến động, rất khó có thể vượt ngưỡng của năm 2012” - PGS.TS Bùi Ngọc Sơn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, phân tích.

Trong khi đó ông Bùi Đức Hiền - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Điện lực - cho hay dự kiến điểm chuẩn khối A vào trường không thay đổi so với năm trước, với mức điểm chuẩn từng chuyên ngành dao động từ 16-18 điểm. “Riêng khối A1, năm nay là năm đầu tiên trường tổ chức thi, không có cơ sở để so sánh với năm trước.

Tuy nhiên, tỉ lệ thí sinh dự thi khối A1 cao hơn nhiều so với khối A, cộng với đặc điểm hồ sơ cho thấy phần đông thí sinh thi khối A1 ở các thành phố lớn có điều kiện học tập tốt, nên dự báo mức điểm chuẩn các ngành dự thi khối A1 sẽ cao hơn khối A với cùng ngành/chuyên ngành tuyển sinh tương ứng” - ông Hiền nhận định.

Tại Học viện Tài chính, tỉ lệ thí sinh dự thi vào trường năm nay chỉ đạt 50% so với hồ sơ đăng ký dự thi. Về số lượng cụ thể, số thí sinh đến dự thi cho đến môn cuối cùng chỉ đạt 3.953 em (năm 2012 khoảng 6.000 thí sinh dự thi). So với chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo ĐH khối A, A1 của trường năm nay ở mức 3.200, có thể thấy mức cạnh tranh giành một suất vào trường giữa các thí sinh không quá lớn (tỉ lệ chọi thực tế chỉ ở mức xấp xỉ 1/1,24).

M.GIẢNG - P.ĐIỀN - N.HÀ (TuoiTre.vn)