Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT để lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện và có thể áp dụng từ kỳ tuyển sinh năm 2014. Theo đó, bậc THCS là xét tuyển. Còn ở cấp THPT có thể lựa chọn 3 phương thức tuyển sinh. Theo đó, bậc THCS là xét tuyển. Còn ở cấp THPT có thể lựa chọn 3 phương thức tuyển sinh.
 
Cụ thể, đối với bậc THPT có thể xét tuyển, thi tuyển hoặc thi tuyển kết hợp với xét tuyển.

Điểm đáng chú ý của dự thảo là diện được tuyển thẳng vào THPT gồm 4 đối tượng: Thứ nhất, HS trường phổ thông dân tộc nội trú; thứ hai, HS là người dân tộc ít người; thứ ba, HS khuyết tật; thứ tư, HS đoạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học. Sở GD-ĐT các địa phương quy định cụ thể các đối tượng này.

Về đối tượng được cộng điểm ưu tiên, dự thảo không ấn định mức điểm cộng mà giao trách nhiệm cho các Sở GD-ĐT địa phương quy định điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên.

Sở GD-ĐT địa phương cũng được giao trách nhiệm quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích.

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh THPT; đồng thời chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra tuyển sinh và quy định mức thu lệ phí tuyển sinh…

Các trường THCS, THPT có trách nhiệm ruyển học sinh khuyết tật có nhu cầu vào học; Bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục trên địa bàn được phân công…

S.H

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/4-doi-tuong-hoc-sinh-duoc-tuyen-thang-vao-lop-10-843786.htm