Chỉ còn hơn một tháng nữa, hơn 65.000 học sinh (HS) lớp 9 ở TP.HCM sẽ bước vào kỳ thi tuyển vào lớp 10, áp lực ôn thi vào lớp 10 không thua gì luyện thi đại học cấp tốc, HS và gia đình hết sức cân nhắc để chọn trường sao cho phù hợp với điều kiện gia đình và năng lực HS.

Chạy sô ôn thi vào lớp 10 như luyện thi đại học cấp tốc

Không chỉ tham gia ôn tập tại trường, em BN, học sinh lớp 9 Trường THCS-THPT Âu Lạc (quận Gò Vấp) còn đăng ký học ôn tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa - Luyện thi đại học Nguyễn Thượng Hiền và Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng (quận 1). N. cho hay em muốn thi vào khối chuyên văn của Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền hoặc Lê Hồng Phong. Nhà trường có tổ chức ôn nhưng em sợ không sâu bằng các trường chuyên nên ngay từ đầu học kỳ 2 em đã đi ôn bên ngoài. “Càng ôn em càng thấy đề mở nào của môn văn cũng cần, cũng hay nhưng nếu phải ôn hết nhiều nơi như thế cho đến khi thi chắc em loạn mất” - N. nói.

Sau khi tan học tại một cơ sở của Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1), một nhóm HS trong bộ đồng phục của Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) chạy vội ra đường bắt taxi để đến Trường THPT Lê Hồng Phong cho kịp giờ ôn môn tiếng Anh lúc 19 giờ 30. Vừa đến nơi, các em vội vàng mua vài bịch bánh tráng trộn, nước giải khát ngay cổng trường để lót dạ trước khi vào học đến hơn 21 giờ mới tan!

Ôn thi lớp 10 quá sức sẽ rối kiến thức

Rất đông phụ huynh đến đón con sau giờ ôn luyện thi lớp 10 tại một Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa

Đang chờ đón con ở Trường THPT Lê Hồng Phong, chị Trâm Như có con học Trường THCS Lam Sơn (quận 6) cho hay ngay từ sau tết chị đã cho con học ôn ở Trường THPT Lê Hồng Phong với ba môn toán, văn và tiếng Anh. Ngoài ra, con chị còn ôn môn toán và tiếng Anh tại một trung tâm bồi dưỡng trên đường An Dương Vương. “Tôi cũng là giáo viên dạy tiếng Anh nên cuối tuần còn kèm thêm cho con ở nhà. Đầu tháng 6, tôi sẽ mời hẳn một giáo viên chuyên toán về nhà để kèm cho cháu. Cấp THPT là rất quan trọng vì còn phải thi ĐH nên không phải học trường nào cũng được. Con tôi thuộc địa bàn chỉ xét tuyển chứ không thi nên tôi muốn con phải thi đậu vào Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai hoặc THPT Lê Quý Đôn mới được” - chị Như thẳng thắn.

Không nên cho con học quá sức

Cô Nguyễn Thị Khánh Dương, giáo viên Trường THCS Trường Chinh (quận Tân Bình), cho biết hiện cô đang dạy ôn môn văn cho rất nhiều HS tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng. Nhìn lịch ôn của HS, giáo viên cũng phải chóng mặt. Nguyên nhân vì HS không lượng được sức mình, phụ huynh quá tin tưởng con, chọn nguyện vọng cho con vào trường cao điểm rồi ôn nhiều nơi để thi nước rút. Điều này khiến không ít HS bị đuối sức, không có thời gian thấm bài dẫn đến bị rối kiến thức, nhiều em dù học khá nhưng vì ôn quá sức khiến kết quả ngược lại.

Cô Trần Thị Thơm, giáo viên Trường THPT Ten Lơ Man, cũng cho rằng phụ huynh cho con đi ôn nhiều nơi chỉ là liệu pháp tinh thần vì ai cũng muốn cho con mình thi đậu vào THPT. Ôn thi ở trung tâm cũng tốt vì có giáo viên nhiều kinh nghiệm nhưng phải có thời gian dài, cũng như văn ôn võ luyện, không thể chỉ ôn thi cấp tốc hay vài tháng là được.

Theo cô Trương Thị Mỹ Lai, Hiệu trưởng Trường THCS Sông Đà (quận Phú Nhuận), nhà trường đang tổ chức các buổi tư vấn cho phụ huynh và HS để đăng ký nguyện vọng hoặc chọn hướng đi phù hợp với năng lực hơn. “Những em nào có khả năng, nhà trường sẽ hướng dẫn chọn nguyện vọng bằng cách lấy điểm những bài thi học kỳ cộng lại rồi trừ đi 2-3 điểm để tham khảo so sánh với điểm chuẩn các trường trong năm học trước, ứng với mỗi nguyện vọng, các em trừ hao xuống để có khoảng cách phù hợp. Trường cũng định hướng cho các em khi chọn trường phải dựa vào vị trí địa lý từ nhà đến trường để tránh trường hợp nhiều em thi đậu nhưng không đi học được vì xa” - cô Lai nói.

giaoduc.edu.vn