Do giáo viên bộ môn Thể dục của trường THPT Chuyên Lam Sơn nghỉ hưu nên bộ môn này thiếu giáo viên (GV) trong năm học 2013 - 2014. Ngoài ra, một số bộ môn khác cũng trong tình trạng đang thiếu GV. Chính vì thế, trường THPT Chuyên Lam Sơn đã có kiến nghị lên Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa yêu cầu để được tuyển dụng GV vào những bộ môn này.

Trường THPT chuyên Lam Sơn.
Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Theo đề nghị từ trường THPT Chuyên Lam Sơn thì đến thời điểm tháng 11/2013 nhà trường hiện thiếu GV ở các bộ môn như: Kỹ thuật công ngiệp, Tiếng Pháp, Thể dục thể thao. Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho nhà trường được tuyển dụng những GV vào các bộ môn còn thiếu này.

Tháng 11/2013, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đã ra thông báo tuyển dụng giáo viên vào trường THPT chuyên Lam Sơn năm học 2013 - 2014 trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, số lượng GV cần tuyển dụng là 4 người. Trong đó, môn Kỹ thuật công nghiệp 1 người; Tiếng Pháp 2 người; Thể dục 1 người.

Bên cạnh thông báo tuyển dụng, Sở GD-ĐT Thanh Hóa cũng ra thông báo số 2045 TB/SGDĐT ngày 4/11/2013 quy định: Đối tượng dự tuyển là giáo sinh phải đáp ứng các điều kiện như tốt nghiệp Đại học Sư phạm hệ chính quy đạt loại Giỏi. Đạt giải học sinh giỏi Quốc gia, Giải quốc gia…

Nhận được thông báo của Sở GD-ĐT Thanh Hóa. Anh Lê Văn Quang (SN 1988, ở huyện Triệu Sơn), tốt nghiệp Đai học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội đã nộp hồ sơ dự tuyển để thi tuyển dụng. Tuy nhiên theo như yêu cầu của thông báo thì anh Quang không đủ tiêu chuẩn trong thông báo số 2045.

Cụ thể, anh Lê Văn Quang đã tốt nghiệp ĐH Sư phạm hệ chính quy, bằng tốt nghiệp loại Khá. Ngoài ra anh Quang cũng không phải là học sinh giỏi, không đạt giải thưởng quốc gia khi đang còn là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên vào lúc này, số lượng hồ sơ nộp dự thi tuyển dụng vào trường chuyên Lam Sơn chỉ có mình anh Quang nên nhà trường đã tổ chức cho anh Quang thi tuyển.

Sau khi thi đợt một thì Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã cho dừng việc tuyển dụng tại trường THPT Chuyên Lam Sơn, vì không đúng theo quy định. Do số lượng thí sinh tham gia thi tuyển quá ít, tối thiểu bằng với số lượng người cần tuyển.

Giám đố Sở GD-ĐT Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo tiếp tục ra thông báo để kêu gọi cho các ứng sinh nộp hồ sơ thi tuyển GV Thể dục vào trường THPT Chuyên Lam Sơn. Lúc này, ngoài hồ sơ của anh Quang đã nộp trước đó thì có thêm một bộ hồ sơ nữa của một GV đang dạy bộ môn Thể dục trong tỉnh. Giáo viên này cũng tốt nghiệp ĐH bằng Khá, và mới đạt GV giỏi cấp tỉnh.

Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã chấp thuận cho trường chuyên Lam Sơn tổ chức thi tuyển giữa hai ứng viên này cho dù cả hai đều không đạt tiêu chuẩn so với thông báo mà chính Sở này đã đưa ra. Kết quả thi tuyển anh Lê Văn Quang đã vượt qua được phần thi lý thuyết và sau đó thi tiếp phần thi thực hành và được hội đồng thi đánh giá cao. Chính vì thế anh Quang đã được Sở GD-ĐT Thanh Hóa chấp thuận cho vào giảng dạy tại trường chuyên Lam Sơn.

Tại buổi làm việc với PV Dân trí, ông Lê Văn Đình, Phó Trưởng phòng Tổ chức - Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết: “Trường hợp của của GV Lê Văn Quang được tuyển dụng tại trường Chuyên Lam Sơn đã được Sở cân nhắc rất kỹ. Số lượng hồ sơ nộp vào dự thi tuyển tại trường quá ít, lúc này chỉ có một bộ hồ sơ là của anh Quang. Đến lần thứ 2 Sở ra thông báo nhưng cũng chỉ có thêm một bộ hồ sơ nữa. Xét về tiêu chuẩn thì cả hai bộ hồ sơ nộp dự thi này đều không đủ so với thông báo 2045. Vì không có hồ sơ dự thi khác nên Sở đành phải vận dụng “linh hoạt” để cho nhà trường tổ chức thi tuyển GV còn thiếu ở bộ môn này’.

Ông Đình cho biết thêm: “So với những môn học khác thì Thể dục là môn học đặc thù nên cũng không cần thiết phải theo quy định hơn so với những môn chuyên khác. Chính vì thế mà chúng tôi đã vận dụng để xem xét trường hợp của anh Quang. Sở cũng đã có báo cáo lên Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề này và cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo”.

Ông Lê Văn Đình, Phó Trưởng phòng Tổ chức - Sở GD-ĐT Thanh Hóa.
Ông Lê Văn Đình, Phó Trưởng phòng Tổ chức - Sở GD-ĐT Thanh Hóa.

Theo ông Đình chia sẻ thì quy định đưa ra tuyển dụng GV vào trường THPT Chuyên Lam Sơn đang thực hiện là quá cao so với thực tế, rất khó để có hồ sơ đúng với tiêu chuẩn. “Sở cũng đang xem xét để soản thảo lại tiêu chuẩn xét tuyển GV vào trường Chuyên Lam Sơn để thực hiện trong năm nay”, ông Đình nói.

Sau khi thi tuyển đạt kết quả trúng tuyển, đến nay anh Lê Văn Quang đang tham gia giảng day bộ môn Thể dục tại trường THPT Chuyên Lam Sơn từ tháng 1/2014 đến nay. Theo nhận xét của một số cán bộ, GV nhà trường thì anh Quang là một người có kiến thức cũng như chuyên môn cao. Bản thân là một người đã từng tham gia huấn luyện trong quân đội một thời gian mới về học đại học nên rất hòa đồng với mọi người.

Trong thời gian học tập tại trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội, anh Quang cũng đạt được nhiều thành tích cao và được nhà trường có quyết định giữ lại công tác nhưng anh đã không ở lại trường.

Quang Tân - Duy Tuyên

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/so-gddt-thanh-hoa-tuyen-dung-giao-vien-trai-voi-thong-bao-857815.htm