Mùa thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đang ở giai đoạn nước rút. Tuy nhiên, không giống như những năm trước, năm nay không khí ở các trung tâm luyện thi đại học khá trầm lắng...

Trung tâm luyện thi cấp tốc Hà Nội không còn "nóng"

Đến hẹn lại lên, cứ sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT, các "lò" luyện thi siêu tốc ở Hà Nội mọc lên như nấm. Để thu hút thí sinh, các "lò" cũng tung ra nhiều "chiêu". Thế nhưng năm nay, đã sát ngày thi mà thí sinh đến "lò" vẫn... thưa thớt.

Các lớp luyện thi đại học cấp tốc của trung tâm luyện thi đại học trong ngõ 336 Nguyễn Trãi (cạnh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) đã khai giảng từ ngày 5/6, nhưng đến nay chỉ có khoảng 600 học viên đăng ký, giảm 20% so với mọi năm.

Trung tâm luyện thi cấp tốc không còn nóng

Danh sách thầy cô giáo dạy tại các "lò" luyện thi cấp tốc có đúng hay không thì chỉ có chủ "lò" mới biết. Ảnh: Hải Hà

Nam, sinh viên Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đang làm thêm ở đây cho biết: "Những năm gần đây, số lượng thí sinh tham gia khóa luyện thi cấp tốc giảm bớt, nhưng năm nay cõ lẽ là giảm mạnh nhất. Cách đây 5 - 6 năm, nếu giờ này mới đến đăng ký học là không còn 1 chỗ trống, nhưng năm nay mọi chuyện đã khác. Một lớp ôn thi Tiếng Anh chỉ có 15 em học, môn Toán hay Văn đông nhất cũng chỉ 25 - 30 em. Trong khi mọi năm những lớp này ít nhất phải 50 - 60 em."

Tìm đến một trung tâm luyện thi khác nằm trong ngõ trên đường Chùa Bộc, tình hình cũng không khả quan hơn. Bàn đăng ký tuyển sinh vắng bóng, chỉ có 1 - 2 người đến hỏi để tham khảo rồi lại đi. Chị Thư, nhân viên ở bàn đăng ký cho biết: "Trung tâm khai giảng lớp luyện thi cấp tốc từ ngày 4/6. Trong ngày khai giảng lớp luyện thi cấp tốc thu hút khoảng 100 em đến đăng ký. Nhưng từ hôm đó đến nay chỉ có thêm 22 em đăng ký. Nếu tình hình này cứ kéo dài thì trung tâm phải đóng cửa mất."

Lý giải về nguyên nhân vắng bóng học sinh đến ôn thi ở các lớp cấp tốc, chị Thư cho biết: Thí sinh hiện nay có rất nhều cách lựa chọn để ôn thi như ôn trực tuyến qua các trang mạng, tự ôn tập ở nhà, hay học nhóm với nhau. Thêm vào đó, năm nay, nhiều trường tổ chức tuyển sinh riêng nên thí sinh nào đăng ký thi ở đâu thì đến đó ôn với hi vọng "trúng tủ"...

Mai, học sinh một trường phổ thông ở huyện Kiến Xương, Thái Bình đến học tại lớp luyện thi cấp tốc trên đường Nguyễn Trãi cho biết: "Lớp em có 42 bạn, nhưng chỉ mỗi mình em lên Hà Nội ôn thi đại học, còn lại các bạn chọn cách tự ôn tập tại nhà, hoặc không thi đại học mà đăng ký vào các trường nghề."

Tỉnh táo lựa chọn Trung tâm luyện thi đại học

Tình trạng thí sinh đến đăng ký tại các "lò" không còn "nóng" như mọi năm, nên các chủ "lò" tung ra nhiều "chiêu" để thu hút. Vì vậy, thí sinh nên cảnh giác để tránh rơi vào cảnh tiền mất mà kiến thức thu lại không được là bao.

Lần theo quảng cáo trên Internet của một trung tâm luyện thi siêu tốc địa chỉ tại phố Chùa Láng, với lời cam kết trong vòng một tháng ôn luyện sẽ tăng 1-2 điểm/môn, trong vai người nhà tìm trung tâm luyện thi cấp tốc, PV được cô nhân viên giới thiệu: "Đến với trung tâm, các em sẽ được học 3 ca/ngày với các giáo viên của các trường đại học nổi tiếng". Mức học phí theo cô nhân viên quảng cáo là "khá mềm", tính theo môn là 2.160.000 đồng/môn, còn trọn gói thì được giảm giá còn 4,8 triệu đồng/khối (3 môn).

Một trung tâm luyện thi khác tại Chùa Láng cũng đưa ra lời cam kết "đảm bảo đỗ" với số tiền trọn gói cho 1 khóa học (25 ngày) lên tới 15 triệu đồng/khối (3 môn). Trung tâm này đưa ra lời mời chào hấp dẫn: "Đến với trung tâm, thí sinh sẽ được học với các giáo sư A, B, C... ở các trường đại học danh tiếng, mỗi buổi học chỉ 10 em, điều kiện học tập tốt, phòng điều hòa, kết nối wifi...".

Tuy nhiên, khi được hỏi về chất lượng có như cam kết, một thầy giáo dạy tại "lò" xin được giấu tên thẳng thắn nói: "Các hình thức luyện thi cam kết đỗ đại học, thậm chí thi đỗ với điểm cao chỉ là những lời quảng cáo để thu hút thí sinh, thực chất không phải như vậy. Học sinh muốn vào được đại học thì phải có quá trình học tập chăm chỉ ngay từ những năm đầu của bậc THPT, chứ không thể trông chờ vào “phép mầu” của việc luyện thi cấp tốc chỉ trong 15 - 20 ngày."

Vì vậy, để không bị mất tiền oan, thí sinh nên tham khảo kỹ trước khi đưa ra quyết định...

Hải Hà

Nguồn: Thanh Tra