Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 25-4 đến hết 7-5-2013, các trường phổ thông sẽ thu Phiếu đăng ký dự thi, hồ sơ đăng ký dự thi và nhập liệu của thí sinh vào phần mềm máy tín

Đó là một những nội dung trong văn bản Hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2013 với những quy định cụ thể liên quan trực tiếp tới thí sinh vừa được Bộ GD-ĐT ban hành.

Bộ GD-ĐT cũng quy định rõ: “Các nhà trường có trách nhiệm xem xét điều kiện dự thi của từng thí sinh, xác nhận tư cách thí sinh và quyết định không cho phép thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện”

Nhưng lưu ý thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kì kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi. Tại kì kiểm tra này, thí sinh phải thi lại các môn học có điểm trung bình dưới 5,0. Điểm bài kiểm tra lại sẽ thay thế cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm.

Những thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi do nghỉ quá 45 buổi học trong các năm trước, nếu đủ điều kiện về học lực thì không cần xác nhận kiểm tra học lực. Thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi các năm trước do xếp loại yếu về hạnh kiểm trong năm học lớp 12 thì phải có xác nhận của chính quyền cấp xã về phẩm chất đạo đức và việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định về an ninh, trật tự của địa phương nơi cư trú.

Thí sinh trao đổi bài thi sau khi thi môn ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 - Ảnh: TTO

Thí sinh trao đổi bài thi sau khi thi môn ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 - Ảnh: TTO

Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ thí sinh tự do hệ THPT được phép đăng ký dự thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục thường xuyên nhưng không được hưởng quy định bảo lưu điểm thi (đã thi đạt năm trước) như thí sinh tự do hệ giáo dục thường xuyên hoặc bổ túc THPT.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường “phải có biện pháp tích cực giúp thí sinh có đủ các loại giấy chứng nhận để hưởng cộng điểm khuyến khích và chế độ ưu tiên (nếu có). Bản chứng thực của các hồ sơ liên quan là bản photocopy được cơ quan công chứng xác nhận.

Về quy định thi môn thay thế, theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì các giám đốc sở GD-ĐT có thẩm quyền xem xét, quyết định việc thi môn thay thế căn cứ vào thực tế: Thí sinh không học hết chương trình THPT hiện hành hoặc gặp khó khăn về điều kiện dạy học môn Ngoại ngữ (thiếu giáo viên hoặc giáo viên chưa đạt chuẩn đào tạo, năng lực dạy học yếu, thực hiện chương trình không liên tục, học sinh là người dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu ngoại ngữ yếu, các điều kiện học ngoại ngữ chưa đáp ứng…)

Ghép hội đồng thi giáo dục thường xuyên

Bộ GD-ĐT không bắt buộc các địa phương tổ chức xáo trộn học sinh các trường thi theo cụm. Các địa phương phải chủ động sắp xếp học sinh dự thi tại các hội đồng coi thi trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của thí sinh. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT không cho phép tổ chức hội đồng coi thi độc lập cho riêng thí sinh học chương trình GD thường xuyên. Thí sinh giáo dục thường xuyên phải thi ghép chung với thí sinh học chương trình THPT nhưng sẽ được bố trí phòng thi riêng để thuận tiện cho việc thi theo đề riêng.

Thí sinh được lập danh sách theo thứ tự môn thi Ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, sau đó tới môn thi thay thế và thí sinh giáo dục thường xuyên, theo thứ tự a,b,c của tên thí sinh.

Thí sinh phải ôn thi từ sớm để nắm chắc kiến thức thay vì ôn thi vào giờ chót - Ảnh: Hoàng Quyên

Thí sinh phải ôn thi từ sớm để nắm chắc kiến thức thay vì ôn thi vào giờ chót - Ảnh: Hoàng Quyên

Mọi thí sinh có quyền phúc khảo bài thi

Để tạo thuận lợi và đảm bảo công bằng cho thí sinh, Bộ GD-ĐT không giới hạn đối tượng được đề nghị phúc khảo bài thi. Vì vậy, sau khi có kết quả thi, thí sinh thấy cần phúc khảo bài thi của một môn hay tất cả các môn có thể làm đơn xin phúc khảo gửi cho trường phổ thông, nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi.

Các trường phổ thông có trách nhiệm nhận đơn, lập danh sách đề nghị phúc khảo bài thi trắc nghiệm và tự luận để gửi sở GD-ĐT. Giám đốc sở GD-ĐT có thẩm quyền thành lập hội đồng chấm thi phúc khảo.

Chấm kiểm tra ít nhất 5% lượng bài thi

Ở khâu chấm thi năm nay, Bộ GD-ĐT cũng quy định chặt chẽ hơn. Trong đó quy định cụ thể hơn quy trình chấm kiểm tra. Theo đó, mỗi môn thi ở một hội đồng chấm thi sẽ được chấm kiểm tra ít nhất 5% lượng bài thi.

Lãnh đạo hội đồng chấm thi sẽ rút ngẫu nhiên một số bài thi đã chấm hoặc chọn những túi bài thi có nghi vấn để chấm kiểm tra.

Kết quả chấm kiểm tra chỉ ghi vào phiếu cá nhân, không ghi điểm vào bài thi của thí sinh là xem đây là cơ sở để đề xuất về những vấn đề cần điều chỉnh đối với các tổ chấm thi, với giám khảo….

Nguồn: TuoiTre.vn