Gần 60 thí sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở Thanh Hóa bị phát hiện có dấu hiệu đánh dấu bài, nhiều em bị kỷ luật vì đánh dấu bài tập thể.

Hội đồng thi học sinh giỏi tỉnh Thanh Hóa vừa cho biết, trong quá trình làm phách và chấm thi, Hội đồng đã phát hiện 58 bài thi ở các môn Toán, Văn, Vật lý, Giáo dục công dân (bậc THPT) và 2 môn Văn, Lịch sử (bậc THCS) có dấu hiệu đánh dấu bài và đánh dấu bài tập thể.

Cụ thể, ở khối lớp 12, Hội đồng thi phát hiện 25 bài môn Văn, 10 bài môn Vật lý, 5 bài môn Toán và 8 bài môn Giáo dục công dân có dấu hiệu đánh dấu bài. Tại khối thi dành cho bậc THCS, có 6 bài môn Văn của thí sinh huyện Thiệu Hóa, 1 bài môn Lịch sử của học sinh huyện Quan Hóa có dấu hiệu đánh dấu bài.

Theo kết quả công bố cuối cùng ngày 27/3, Hội đồng thi đã quyết định hủy toàn bộ 58 bài thi gian lận này. Đặc biệt, Hội đồng thi học sinh giỏi của Sở Giáo dục Thanh Hóa đã kỷ luật 8 nhóm thí sinh thuộc các trường THPT và Phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa vì có hành vi đánh dấu bài theo nhóm và đánh dấu bài tập thể.


Trường THPT Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, một trong những trường có nhiều thí sinh bị phát hiện đánh dấu bài. Ảnh: Lê Hoàng.

Bà Bùi Thị Báu, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục Thanh Hóa cho biết, các nhóm thí sinh trên đều có kiểu đánh dấu bài trùng khớp nhau. Như 11 thí sinh THPT Hàm Rồng đều có chung kiểu đánh dấu bài là sau phần bài làm, các em đồng loạt ghi tên môn thi là N.Văn (Ngữ Văn). Hay cả 5 thí sinh THPT Thạch Thành 1 đều có chung một ký hiệu là các câu trong bài thi đều được ghi bằng chữ "Câu Một, Câu Hai", chứ không ghi là "Câu 1, Câu 2" như thông thường.

"Việc viết như trên ở tất cả các em không thể là trùng hợp ngẫu nhiên mà chính là dấu hiệu đánh dấu bài thi rất rõ ràng. Thậm chí, đây chính là hình thức đánh dấu bài tập thể", bà Báu nói và cho biết thêm trong số 58 bài thi lần này có một số bài rất tốt. Nếu không vướng vào nghi vấn gian lận thì thí sinh hoàn toàn có khả năng giành giải cao.

Cũng theo bà Báu, những năm gần đây, Sở Giáo dục Thanh Hóa đã xử lý một số trường hợp đánh dấu bài thi, kể cả trong kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi vào đội tuyển Quốc gia vừa được tổ chức tháng 10/2012, nhưng việc xử lý chỉ dừng lại ở mức hủy bài.

Ngày 4/4, trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Văn Hoa, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, vụ việc nêu trên khá nghiêm trọng nên Sở đã có công văn chỉ đạo các trường, Phòng Giáo dục yêu cầu thí sinh bị hủy kết quả thi do đánh dấu bài làm tường trình. Nếu phát hiện có sự tổ chức đánh dấu bài thì phải báo cáo về Sở để xử lý.

Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh được Sở GD&ĐT Thanh Hóa tổ chức vào ngày 15/3. Có 16 cụm thi được bố trí ở các huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh.

Lê Hoàng - VnExpress.net